Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Những ai có mặt trong bức ảnh quý này?

66 năm đã qua, hôm nay chúng ta có được bức ảnh gốc "Hồ Chủ tịch trao cờ Trung với nước, Hiếu với dân cho khóa 1 Võ bị, trong ngày khai giảng 26/5/1946 tại Tông, Sơn Tây". Ai là những người vinh dự có mặt trong bức ảnh đó?
Thật may mắn là, mọi sự kiện xảy được thầy Hiệu trưởng Hòang Đạo Thúy ghi lại cẩn thận. Bút tích này hiện được gia đình lưu giữ. Xin lược trích:
Trước hàng quân là "Hộ kỳ đoàn" gồm 5 anh đã có thành tích chiến đấu. Đứng 2 bên "Hộ kỳ đoàn" là giám đốc và phó giám đốc. Cụ trao cờ cho anh Trân. Lúc đi "duyệt", tôi giữ lễ đi sau Cụ 3 bước. Cụ giục: Đi cạnh tôi!
Lời huấn thị của Cụ đăng trong báo Cứu quốc ra hôm sau. Tất cả các ảnh đều do Thông tấn xã chụp. Tôi mua được đủ...
... Cả đời tôi có làm với nhiều ông "phó". Không có ai mà tôi quí bằng đ/c Bình. Anh bảo tôi rằng: "Tích cực như anh là cùng thôi. Tôi sẽ tích cực giúp anh". Và đây...
Như vậy, người đứng bìa trái, tay cầm tờ giấy là Hiệu trưởng Hòang Đạo Thúy.
Người cầm cờ "Trung với nước, Hiếu với dân" là đ/c Bùi Minh Trân, chiến sĩ từ Nam bộ ra học. Hai đ/c hộ cờ là 2 học viên của Bắc bộ và Trung bộ (sẽ được cung cấp danh tính sau).
Người hơi thấp đứng hàng đầu, góc phải (bị lá cờ che mất mặt) là Chính trị ủy viên Trần Tử Bình.
Còn người đứng trước Cụ Chủ tịch là ông Phan Phác, Cục trưởng Cục Quân huấn. (Thông tin từ Nhà sử học Dương Trung Quốc).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.