Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

CHUYỆN VỀ 2 CHIẾC MÁY BAY CỦA VUA BẢO ĐẠI (ANH THY)

Ai cũng biết 3/3/1955 là Ngày truyền thống của Không quân nhân dân Việt Nam, nhưng không phải ai cũng biết trước đó gần chục năm quân đội ta đã có một đơn vị đặc biệt nghiên cứu, huấn luyện không quân?
Chuyện bắt đầu từ 2 chiếc máy bay riêng của vua Bảo Đại...…


Lớp Hàng không đầu tiên bên chiếc Morane của Bảo Đại, 1948.
Vốn quý đầu tiên

Sau ngày thoái vị, vua Bảo Đại vẫn được Cụ Hồ mời ra Hà Nội làm cố vấn cho Chính phủ. Vốn là “tay chơi”, ông có 2 chiếc máy bay riêng. Đó là chiếc Tiger Moth có 2 chỗ ngồi, 2 tầng cánh, thân bọc vải, 1 động cơ do hãng Havilland (Anh) chế tạo, dùng để bay huấn luyện; chiếc thứ 2 là Morane Saulnier (Pháp) – máy bay thể thao, thân kim lọai, 1 tầng cánh, 1 động cơ, 2 chỗ ngồi, có thể nhào lộn. Khi ra Hà Nội, ông xin phép đưa 2 chiếc máy bay ra, hiến cho ta để thành lập Câu lạc bộ hàng không. Chính phủ đã chấp thuận. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tạ Quang Bửu giao cho đ/c Phan Phác (Cục trưởng Cục Quân huấn, người có chút hiểu biết về máy bay khi còn phục vụ trong quân đội Pháp) tổ chức di dời. Hai máy bay được tháo cánh và bí mật chở bằng tầu hỏa ra Bắc rồi chuyển về cất ở sân bay Tông (Sơn Tây) vào đầu năm 1946. (Khi đó sân bay Bạch Mai và Gia lâm đang bị quân Tàu Tưởng chiếm giữ).