Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Binh pháp Tôn Tử: Tam thập lục kế (ST: Vũ Diệu)


(8)-Những kế dùng binh của Tôn Tử :
Trong phần “Tam thập lục kế “ tức 36 kế dùng binh , TônTử viết :

Kếthứ 1 : “DƯƠNG ĐÔNG KÍCH TÂY ” , tức là kế đánh lạc hướng đối phương ,  reo hò giả vờ như thật sự đánh vào phía đông nhưng chủ yếu lại đánh vào phía tây .
Trong tất cả mọi vấn đề của xã hội , từ chiến trường, thương trường , chính trường đến tình trường, thường  thấy muốn điều này nhưng lại giả làm điều kia , nói điều này nhưng lại làm điều nọ , đều là “Dương đông kích tây “ vậy.

Kếnày mờ ảo vô song . Nó rất khó biết , khó đoán , bịđánh bất ngờ . Kế này nhằm chuyển mục tiêu để lừađối phương , khiến quân địch sơ ý . Ta lừa lúc địchbất ý để tấn công kẻ không chuẩn bị .
Cónhiều cách thực hiện kế này :
Tạotin đồn ,  làm rối tai rối mắt địch , buộc đốiphương phải lo nhiều mặt , mê hoặc ý chí của địch .Nghi binh , làm phân tán lực lượng đối phương , làm yếulực lượng đối phương , lực lượng phòng vệ củađịch .
Nguyêntắc của kế “ Dương đông kích tây “ là phải bí mật và chủ động . Nếu bị động thì coi như phải chịusư khống chế của địch . Điều kỵ khi dùng kế này làđể lộ cơ . Lộ cơ là mất hết khả năng phòng bị ,chuẩn bị .
Khidùng kế này thì dù trên chiến trường , thương trườnghay chính trường đều phải giữ bí mật và nắm thếchủ động .

Kếthứ 2 :” SẤN HOẢ ĐẢ KIẾP “,nghĩa là “ theo lửa mà hành động “.
Kế“ Sấn hoả đả kiếp “ là lợi dụng lúc loạn đểthao túng , lợi dụng lúc tình hình địch rối ren mà xếpđặt theo ý muốn của ta .
Có2 loại “ Sấn hoả đả kiếp “ :
1là theo lửa để thừa cơ đánh cướp.
2là chính ta phóng hoả để thừa cơ đánh cướp .
Theolửa nghĩa là thừa cơ người ta đang trong cơn nguy biếnmà quấy rối cho hỗn loạn thêm .
Phónghoả tức là chính ta gây ra hỗn loạn để thực hiệntheo ý muốn của ta .
Theolửa hay phóng hoả cùng nhằm chung 1 mục đích là đánhđịch và đoạt của địch , tạo cơ hội cho ta .
Theolửa thì dựa vào thời cơ sẵn có . Phóng lửa thì phảitự tạo ra thời cơ .  Không thể phê phán theo lửa hayphóng hoả , cái nào hay cái nào dở , cái nào tốt  cáinào xấu vì cả hai giống như một sự biến ảo giữakhông khí và nước .
Trongsử sách , ta thấy tay phóng hoả giỏi là Trương Nghi .Một mình Trương Nghi phá tan thế hợp tung bằng cách dốiTề , lừa Triệu , doạ Nguỵ , thuyết Yên , bịp Sở .Trương Nghi thật là con người có cái lưỡi bằng lửa ,thiêu cháy cả 6 nước , dựng nên cơ nghiệp thống nhấtcho nhà Tần.
KhổngMinh tuy là 1 nhà chính trị lỗi lạc nhưng ngay từ đầu, cái thế của ông chỉ là cái thế phải theo lửa đểgây vốn . Khi Lưu Bị bị Tào Tháo đánh cho chạy cùngđường . Khổng Minh đành tính kế nương nhờ Tôn Quyền, rồi ăn theo cuộc chiến tranh Nam-Bắc , ăn theo trậnXích Bích để cướp Kinh Châu.
Dùngkế “ Sấn hoả đả kiếp “ đòi hỏi 1 khả năng hànhđộng mau lẹ mhư con ó bắt con mồi .
Hếtkế Sấn hoả đả kiếp , kỳ sau giới thiệu  kế thứ3.
VũDiệu sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.