Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2012

Hải quân Trung quốc mạnh đến cỡ nào ? (Phùng Minh Thông)


Tháng 3 năm 1950, trường Sĩ quan Hải quân Trung quốc được thành lập tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, cực bắc Trung quốc với hầu hết là giáo viên của Hải quân Nga.
Tháng 9 năm 1950 , Hải quân Trung quốc được thành lập. Thoạt đầu , trang bị cho hải quân Trung Quốc gồm 1 nhóm chiến hạm ô hợp tịch thu được của quân đội Trung Hoa Quốc dân đảng.  Năm 1954, số cố vấn của Hải quân Liên xô trong Hải quân Trung Quốc lên tới 2.500người và Liên Xô bắt đầu viện trợ cho Trung quốc cácloại chiến hạm tối tân hơn. Trong khoảng 1954-1955, Hảiquân Trung Quốc được tổ chức thành 3 hạm đội là BắcHải , Đông Hải và Nam Hải. Ban đầu , nhờ sự giúp đỡcủa Liên Xô , Trung quốc tiến dần từ bắt chước mẫu thiết kế của Liên Xô để tự chế tạo chiến hạm chomình , sau đó tự thiết kế và tự chế tạo .
Đếnkhoảng thập niên 1970 , Hải quân Trung quốc sản xuấtthêm  tầu ngầm loại xung kích và loại chiến lượcphóng tên lửa dùng năng lượng hạt nhân . Đến thậpniên 1980 , Hải quân Trung quốc tiến hành hiện đại hóa, chú trọng  nâng cao trình độ học vấn và kỹ thuậtcủa thuỷ thủ , đồng thời áp dụng sách lược hànhquân biên phòng và chỉnh đốn cơ cấu lực lượng , đặttrọng tâm vào các hoạt động tuần dương ( blue-wateroperations ) hơn tiền duyên ( coastal defense ) , đẩy mạnhchương trình huấn luyện hành quân hỗn hợp giữa cáclực lượng tàu ngầm , chiến hạm  , hải quân khôngchiến , các lực lượng phòng vệ duyên hải . Hải quânTrung quốc cũng đã phát triển thêm khả năng phóng tênlửa từ các chiến hạm và các tàu ngầm . Họ cũng đãthành công trong việc chế tạo một số loại tên lửahạm đối hạm ,hạm đối đất , đất đối hạm , khôngđối hạm .

Trongvài năm gần đây , 1 trong số những ưu tiên dài hạn củaHải quân Trung quốc là cải tổ và trở thành 1 Hải quânviễn dương ( blue-water navy ) . Sang Thế kỷ 21 , Hải quânTQ đã có bước nhảy vọt về trang bị kỹ thuật . Họđã mua của Nga 2 tầu khu trục loại Sovremenny và 1 sốtầu ngầm lớp Kilo .  Loại khu trục Sovremenny có tên lửachống hạm SS-N-22 với tốc độ vượt âm thanh  mà theocác nhà nghiên cứu quốc phòng Phương Tây thì loại tênlửa này có khả năng tiêu diệt các tầu sân bay . Họcũng đã mua được của Nga 2 tầu khu trục mang tên lửaSS-N-26 Yakhont tối tân hơn loại SS-N-22 . Các tầu ngầmlớp Kilo có tên lửa chống hạm kiểu Klub với vận tốcdưới âm là 3M-54E1 và tên lửa thuỷ lôi VA-111 Shkval cótốc độ trên 320 Km/h , tầm hoạt động 7,5 Km . Nhờ sựgiúp đỡ của Nga ,  trong kỹ thuật tự chế tạo tầuchiến TQ đã dùng loại radar AEGIS và sườn tầu kiểuchống radar  , đạt chất lượng không thua kém nhiều sovới tiêu chuẩn kỹ thuật của Phương Tây .

Hải quân Trung quốcđang có tham vọng kiểm soát toàn bộ Biển Đông . Họ có3 Hạm đội là hạm đội Bắc Hải có trụ sở tạiThanh Đảo tỉnh Sơn Đông , hạm đội Đông Hải trụ sởtại Ninh Ba tỉnh Chiết Giang và hạm đội Nam Hải trụsở tại Trạm Giang tỉnh Quảng Đông. Hạm đội Nam Hảiđã trực tiếp giao chiến với Việt Nam ngoài Biển Đôngvào các thập kỷ 1970 và 1980 .

VỀTRANG BỊ KỸ THUẬT , Hải quân TQ hiện có  khoảng300 tầu chiến các loại , trong đó có 14 tầu khu trục (Destroyer) + 28 tầu chiến hạng nhẹ ( Frigate ) + 119 tầutên lửa ( Guided Missile Boat ) + 35 tầu hộ vệ tên lửa (Corvette ) + 67 tầu ngầm các loại ( 5 tầu ngầm hạt nhânloại SSBN Ballistic Missile Nuclear + 8 tầu ngầm hạt nhânkiểu SSN Nuclear Attack Submarine + 54 tầu ngầm SSK diesel-điệntrong đó có 12 chiếc Kilo class ) + 37 tầu đổ bộ ( gồm29 tầu kiểu LST + 2 tầu kiểu LSM + 6 tầu vận tải kiểuAPA)

CĂNCỨ TẦU NGẦM DU LÂM Ở ĐẢO HẢI NAM  có sức chứa20 tầu ngầm mang tên lửa đầu đạn hạt nhân , trong sốđó có tầu ngầm hạt nhân với tên lửa đạn đạo kiểuJL-2  tầm bắn 7.200 Km. Căn cứ Du Lâm chỉ cách trung tâmthành phố Tam Á  vài Km , cách thành phố Đà Nẵng củaViệt Nam 150 hải lý . Trung quốc có tham vọng dùng căn cứnày để kiểm soát tuyến eo biển Malacca  và Biển Đôngvà phong toả các hoạt động thương mại trên tuyến nàytrong trường hợp xảy ra khủng hoảng .

Nhưng theo bình luậncủa Hãng Strategypage.com của Mỹ thì hiện nay Hải quânTrung Quốc mới ở mức“  HẠM ĐỘI BỜ BIỂN  “ chứ chưa phải là Hạmđội biển xa . Họ có 3 điểm yếu là : ít hoạt độngviễn dương ( đây là 1 trong những tiêu chuẩn quan trọngđối với Hải quân ) + năng lực chống tầu ngầm thấp( chưa có khả năng dò tìm tầu ngầm tiếng ồn thấp ,chưa có đủ trực thăng chống tầu ngầm cỡ lớn ) +thiếu khả năng tự bảo vệ trước thuỷ lôi của đốiphương . Theo Cục tình báo Mỹ thì điều cốt lõi vềkhả năng chống tầu ngầm nằm ở lực lượng không quâncủa Hải quân mà đây lại là điểm rất yếu của Hảiquân TQ . Cũng theo Cục tình báo Mỹ , Hải quân TQ muốnvươn tới  Hạm đội biển xa thì không những phải cónhững tầu chiến viễn dương mà còn phải có những tầuchở dầu , tầu sửa chữa cỡ lớn , lực lượng khôngquân của Hải quân và lực lượng thuỷ quân lục chiếnđi kèm . Nếu không , họ khó bảo vệ được chính bảnthân họ trong khi tác chiến trên biển cách xa Trung quốcđại lục hàng ngàn Km (*).

PhùngMinh Thông

Ghichú (*) : sưu tầm trên Wikipedia 18/8/2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.