Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Một số loại tầu khu trục của Trung quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan, Nhật Bản (*). (ST)

TẦU KHU TRỤC LÀ GÌ ?
Tầu khu trục haykhu trục hạm ( tiếng Anh là Destroyer ) là loại tầu chiếnchạy nhanh , có khả năng hoạt động lâu dài , bền bỉ, với mục đích hộ tống cho các tầu chiến lớn hơn đểchống lại những đối thủ nhỏ đánh tầm gần , chẳnghạn tầu ngầm , tầu phóng ngư lôi và máy bay chiến đấu.
Sang thế kỷ 21 , cáctầu khu trục thường là các hạm tầu nổi lớn . Việcphát minh ra các loại tên lửa đất đối không và đấtđối đất đã làm thay đổi đáng kể tính chất chiếntranh trên biển của Hải quân .  Tên lửa điều khiểnđược phát triển thì các tầu khu trục hiện đại lànhững tầu khu trục tên lửa , được trang bị tên lửađiều khiển hoặc tên lửa hạt nhân .
Theo Phó Đô đốcBaldwin Walker của Hải quân Hoàng Gia Anh thì tầu khu trụccó 4 nhiệm vụ sau :
-Bảo vệ sự dichuyển của hạm đội khi có nguy cơ xuất hiện tầu ngưlôi của đối phương .
-Truy tìm tầu ngư lôidọc theo bờ biển của đối phương mà hạm đội phảivượt qua.
-Canh chừng Cảng đốiphương nhằm quấy rối tầu ngư lôi của đối phương vàngăn cản chúng quay về.
-Tấn công hạm độiđối phương .
Tầu khu trục hiệnđại ở thế kỷ 21 thường được bổ sung các bệ phóngtên lửa hành trình để mở rộng vai trò tấn công trênbộ của tầu khu trục .


1-TẦU KHU TRỤC CỦA TRUNG QUỐC :
Hải quân Trung quốcđang dùng tầu khu trục lớp Sovremenny ( của Nga thiết kế, chế tạo ) , là những tầu khu trục tên lửa đa nhiệmvụ . Nó được vận hành bằng nồi hơi đốt dưới áplực , có khả năng đạt tốc độ trên 56 Km/ giờ.  Vềvũ khí , nó có có 8 tên lửa đối hạm  SS-N-22 Gadfly và1 khẩu hải pháo tự động AK-130 nòng đôi có thể bắnđạn pháo dẫn đường bằng Laser . Nó cũng có thể mangống phóng ngư lôi 533 mm , ống phóng Rocket  RBU-6000 chốngtầu ngầm . Nhiệm vụ chủ yếu của nó là tấn công cáchạm tầu nổi của đối phương . Tên lửa đối khôngcủa nó có chế độ hoạt động mặt biển . Pháo 130 mmvà ngư lôi của nó dùng để chống tầu nổi của đốiphương ở cự ly gần .  Từ năm 2003 , Trung quốc đã hạthuỷ 3 kiểu  tầu khu trục lớp Sovremenny gọi là 052B  (Luyang ) , 052 C ( Luyang 2 ) và 051 C ( Luzhou )  ; 052 C và 051 Cđược trang bị các tên lửa phòng không tầm xa kiểuHQ-3 do Trung quốc sản xuất và S-300 của Nga .

2-TẦU KHU TRỤC CỦA NGA :
Nga đang dùng tầukhu trục được cho là hiện đại nhất kể từ đầuthập niên 1980 đến nay là tầu khu trục lớp Udaloy .  Nócó trọng lượng rẽ nước khoảng 9.700 tấn khi đầy tải, với tốc độ 65 Km/ giờ ( cao hơn lớp Sovremenny ) . Tầmhoạt động xa tối đa của nó là 19.450 Km ở vận tốc đường dài 26,4 Km/ giờ . Tầu khu trục Udaloy 2 là kiểutầu khu trục đa nhiệm vụ duy nhất của Hải quân Nga ,được cho là có tính năng tương đương với tầu khutrục lớp Arleigh Burke của Mỹ .  Udaloy 2 mang 8 tên lửađối hạm siêu thanh P-270 Moskit ( SS-N-22 Sunburn ) với mụcđích chống hạm và phòng không . Nó có 4 hệ thống vũkhí tiếp cận Kashtan có khả năng mỗi hệ thống đốiđầu với 6 mục tiêu bằng vũ khí của nó là 2 khẩusúng Gatling Gsh-6-30 hoặc bằng 4 tên lửa đất đối không9M311 ( SS-N-11) . Udaloy 2 cũng có thể mang 64 tên lửa đấtđối không  3K95 Kinzhal (SS-N-9) , khai hoả từ hệ thốngphóng thẳng đứng . Cho đến nay , Nga có 7 tầu khu trụcUdaloy 2 và 1 tầu khu trục Udaloy 1 đang hoạt động . Năm2006, Chiến hạm Nguyên soái Shapos- nhikhov thuộc lớpUdaloy hiện đại nhất của Nga đã diễn tập chung vớichiến hạm USS Chosin của Mỹ .

3-TẦU KHU TRỤC CỦA MỸ :
Hải quân Mỹ đangdùng tầu khu trục lớp Arleigh Burke . 1 trong số đó làtầu khu trục USS Winston S. Churchill . Loại tầu này cókích thước lớn với chiều dài 155 m , trọng lượng rẽnước 9.200 tấn , có 90 tên lửa , trong đó có tên lửađiều khiển . Nó hoạt động hỗ trợ cho cho các nhómtác chiến tầu sân bay , các đội tác chiến tầu nổi ,đội tầu đổ bộ , đội tầu tiếp liệu . Các tầu khutrục mang tên lửa điều khiển ( DDG ) là những hạm tầunổi đa nhiệm vụ ( chống tầu ngầm , phòng không , chốngtầu nổi của đối phương ).

4- TẦU KHU TRỤC CỦA ẤN ĐỘ :
Hải quân Ấn Độđang dùng 3 kiểu tầu khu trục lớp Dehli . Chúng đượctrang bị tên lửa chống hạm Kh-35 có tầm hoạt độngđến 130 Km ( nhưng sẽ được thay dần bằng tên lửahành trình Brahmos ) . Chúng còn có hệ thống tên lửa đốikhông SA-N-7 Gadfly ( Shtil) . Chúng cũng mang theo Rocket RBU-600dùng cho nhiệm vụ chống tầu ngầm và 5 ống phóng ngưlôi 533 mm dùng ngư lôi SET – 65E kiểu 53-65 . Ngoài ra loạitầu khu trục này có thể chở theo 2 máy bay trực thăngSea King .  Ấn Độ đang có kế hoạch bổ sung cho tầu khutrục lớp Dehli bằng tầu khu trục lớp Kolhata và chiếcKolhata đầu tiên đã hạ thuỷ tháng 3-2006 .

5- TẦU KHU TRỤC CỦA ĐÀI LOAN :
Đài Loan đang dùngmột số lớp tầu khu trục , trong đó có lớp Sejong Đạiđế ( KDX-3) , lớp Chungmugong
Yi Sun-sin ( KDX-2) . LớpKDX-2 có hệ thống tác chiến Aegis , hệ thống vũ khítiếp cận Goalkeeper CIWS , tên lửa hành trình Hyunmoo , tênlửa đối hạm Hue Sung.

6- TẦU KHU TRỤC CỦA NHẬT BẢN :
Nhật đang dùng cáclớp tầu khu trục Atago và Kongo . Cả 2 lớp tầu này đềutrang bị hệ thống tác chiến Aegis.

7- TẦU KHU TRỤC TÀNG HÌNH CỦA PHÁP VÀ ITALIA :
Pháp và Italia , mỗinước đều có 2 tầu khu trục tàng hình lớp Horizon ,trang bị tên lửa đối hạm Exocat và tên lửa đất đốikhông Aster.
Ghichú :  ( * )  trích từtrang Các loại tầu khu trục trên Wikipedia tháng 8-2012 .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.