Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012

Những nhà nghiên cứu lịch sử quân sự nước ngoài nói gì về Tướng Giáp ?

Ngày 25/8/2012 vừa qua , các báo trong nước đã chúc mừng ngày sinh thứ 102 của Tướng Giáp . Có lẽ là niềm vui chung của quân và dân ta khi nhắc lại một vài bình luận của nước ngoài về ông .
Võ Nguyên Giáp là Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam , là nhà chỉ huy nổi bật nhất bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo sắc lệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh số 110/SL ký ngày 20/1/1948 , ông đã được phong hàm Đại tướng vào ngày 28/5/1948 , khi 37 tuổi . Sau này , khi trả lời các phóng viên nước ngoài về tiêu chí phong tướng , Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: ”Đánh thắng đại tá thì phong đại tá , thắng thiếu tướng phong thiếu tướng , thắng trung tướng phong trung tướng , thắng đại tướng phong đại tướng “. Cùng đợt phong hàm này có Nguyễn Bình được phong Trung tướng ; Nguyễn Sơn , Hoàng Văn Thái , Lê Thiết Hùng , Trần Tử Bình , Văn Tiến Dũng , Trần Đại Nghĩa , Hoàng Sâm , Chu Văn Tấn , Lê Hiến Mai được phong Thiếu tướng . 
 
Năm 1954 , Tướng Võ Nguyên Giáp được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Lao động Việt Nam trao toàn quyền chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ . Trước khi ra trận , Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn :” Cho chú toàn quyền chỉ huy . Trận này chỉ được thắng , không được thua , thua là hết vốn “. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đặt dấu chấm hết cho quyền lực của người Pháp tại Đông Dương sau 83 năm và đưa Tướng Giáp đi vào lịch sử thế giới như 1 danh nhân quân sự Việt Nam . Tư tưởng quân sự của ông là “ Chiến tranh nhân dân “ , kế thừa quan điểm quân sự Hồ Chí Minh , kết hợp giữa tinh hoa nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên với tri thức quân sự thế giới . Trong khi chỉ đạo các tướng lĩnh nghiên cứu học tập phương pháp tác chiến của nước ngoài , ông đồng thời nhắc nhở phải tiết kiệm sinh mạng của người lính .
Khi trả lời câu hỏi của các phóng viên về tài cầm quân của các tướng lĩnh , thượng tướng giáo sư Hoàng Minh Thảo nói :” Tất nhiên đầu tiên là Đại tướng Võ Nguyên Giáp . Thứ hai là tướng Lê Trọng Tấn . Thứ ba là tướng Hoàng Văn Thái . Thứ tư là tướng Nguyễn Hữu An “. Với QĐNDVN , ông thực sự là tấm gương sáng cho các thế hệ tướng lĩnh về đạo đức , sự chuẩn mực , tài cầm quân , nghệ thuật chiến đấu , chiến thắng .
Còn các nhà nghiên cứu quân sự nước ngoài nói gì về Tướng Giáp ?
-Trong cuốn sách “ Những vị Tướng lừng danh “ , Ducan Townson viết :” Võ Nguyên Giáp là 1 trong 21 danh tướng của thế giới trong 25 thế kỷ qua , kể từ thời Alexandre Đại Đế , đến Hannibal , rồi đến thời cận đại với Kutuzov , Jukov … những người đã có chiến công tạo nên bước ngoặt của nghệ thuật chiến tranh “.
-Tướng Peter Mac Donald , nhà nghiên cứu khoa học lịch sử quân sự của nước Anh nói :” Khó có vị tướng nào có thể so sánh với Võ Nguyên Giáp trong việc kết hợp chiến tranh du kích với chiến tranh chính quy . Sự kết hợp đó xưa nay chưa từng có “.
-Trong Bách khoa toàn thư quân sự của Bộ quốc phòng Mỹ xuất bản năm 1993 có đoạn viết :” Tài thao lược của Tướng Giáp về chiến lược , chiến thuật và hậu cần được kết hợp nhuần nhuyễn với chính trị và ngoại giao .Sức mạnh hơn hẳn về kinh tế , tính ưu việt về công nghệ cùng với sức mạnh áp đảo về quân sự và hoả lực khổng lồ của các quốc gia Phương Tây đã phải khuất phục trước tài thao lược của vị Tướng đã từng một thời là thầy giáo dạy Sử “.
-Nhà sử học quân sự Mỹ Cecil Curay viết trong tác phẩm “ Đại tướng Võ Nguyên Giáp , thiên tài của Việt Nam “ : Ông Giáp là vị tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại tiến hành chiến đấu chống kẻ thù từ thế vô cùng yếu , thiếu trang bị , thiếu nguồn tài chính và đã chiến thắng . Ông Giáp là chuyên gia hiện hữu vĩ đại nhất về chiến tranh nhân dân .
-Thời báo Châu Á ( Time Asia ) kỷ niệm 60 năm ngày phát hành số đầu tiên , đã ra số đặc biệt , giới thiệuCác anh hùng Châu Á “ , gồm các nhân vật làm thay đổi cục diện châu lục trong những thế kỷ gần đây , trong đó có Mahatma Gandhi , Jawaharlal Nehru , Đại tướng Võ Nguyên Giáp …
-Trong cuốn Great Military Leaders and their Campaigns ( những nhân vật lãnh đạo quân sự lớn và những chiến dịch của họ ) của NXB Thames and Hudson , xuất bản tại Anh năm 2008 dày hơn 300 trang với hơn 500 tấm ảnh , đã giới thiệu 59 nhân vật danh tiếng nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh trên thế giới trong 2500 năm qua , trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp liền kề với Đô đốc Nimitz của Mỹ là người đã chỉ huy mặt trận Thái Bình Dương trong chiến tranh thế giới lần thứ 2.
Trả lời các phóng viên nước ngoài về cuộc kháng chiến của Việt Nam vừa qua , Tướng Giáp nói :
-“ Mỹ thua ở Việt Nam vì Mỹ không hiểu người Việt Nam “.
-“ Giải phóng dân tộc là nghĩa vụ thiêng liêng nhất của mỗi người Việt Nam yêu nước , của toàn thể dân tộc Việt Nam “.
-“ Nghệ thuật quân sự của chúng tôi là lấy tinh thần chế ngự vật chất , lấy yếu chế ngự mạnh , lấy thô sơ chế ngự hiện đại . Chúng tôi đánh bại quân đội đế quốc hiện đại bằng tinh thần yêu nước của nhân dân cùng với chủ nghĩa anh hùng cách mạng “.
-“ Chỉ có nhân dân Việt Nam là người đánh thắng Mỹ . Các Ngài gọi tôi là vị tướng huyền thoại nhưng tôi tự nghĩ tôi bình đẳng với những người lính của tôi “.
Ghi chú : sưu tầm tại http://wi.wikipedia.org/wiki/ Nguyên Giáp / , ngày 25/8/2012.
Nguyễn Văn Thuý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.