Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Trao đổi kinh nghiệm tự chuẩn bị du học Pháp (ST: Vũ Diệu)



Những điều nên biết và những việc cần làm
Pháp là 1 trong số ít các quốc gia Phương Tây miễn học phí cho sinh viên nước ngoài theo học các trường đại học công lập của nước Pháp . Tuy chưa chính thức công nhận bằng THPT của Việt Nam nhưng điều kiện học lực để đăng ký du học Pháp không khắt khe như du học Đức . Việc chuẩn bị có thể tự thực hiện theo những điều nên biết và những việc cần làm sau đây :
I)- Cơ quan của Pháp quảng bá và hướng dẫn du học Pháp : hiện nay là Campus France thuộc Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam , có Website là :( www.vietnam.campusfrance.org/) , với các Văn phòng chi nhánh ở Hànội , TP Hồ Chí Minh , TP Huế và TP Đà Nẵng .


II)- Những lớp học tiếng Pháp buổi tối tại TP Hồ Chí Minh gồm :
1- Viện trao đổi văn hoá với Pháp IDECAF , 31 Thái Văn Lung , quận 1 , TP Hồ Chí Minh .
2- Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn , 12 Đinh Tiên Hoàng , quận 1 , TP Hồ Chí Minh
3- Trường đại học sư phạm , 280 An Dương Vương , quận 5 , TP Hồ Chí Minh .
III)- Những đợt thi để lấy chứng chỉ tiếng Pháp tại TP Hồ Chí Minh :
-Viện IDECAF thường tổ chức thi vào tháng 3 hàng năm để lấy chứng chỉ tiếng Pháp TCF do Bộ giáo dục Pháp cấp và thường báo trước 1 tháng để người dự thi đăng ký tại IDECAF.
-Trường đại học sư phạm TP HCM thường tổ chức thi vào tháng 3 để lấy bằng tiếng Pháp DELF do Bộ Giáo dục Pháp cấp và thường báo trước 1 tháng để người dự thi đăng ký tại Khoa tiếng Pháp của Trường .
IV)- Thứ tự thời gian và những việc cần chuẩn bị :
1)-Tháng 10 : tìm thông tin tuyển sinh nước ngoài cho năm học sắp tới và các chuyên ngành của các trường đại học trên Website của các trường , có thể bằng 2 thứ tiếng Pháp và Anh .
2)-Tham khảo hướng dẫn của Campus France và nộp hồ sơ đúng hạn yêu cầu của Trường đại học Pháp
3)-Tháng 3 : thi lấy chứng chỉ tiếng Pháp TCF hoặc bằng DELF để bổ sung hồ sơ đăng ký du học.
4)-Xin cấp hộ chiếu du học tại Sở Công an , ngay sau khi nộp hồ sơ du học để có hộ chiếu đi làm các thủ tục khác như dự phỏng vấn , làm Visa . Thông thường thời gian chờ nhận hộ chiếu là 1 tháng .
5)-Chờ nhận giấy báo tiếp nhận của Trường bên Pháp gửi sang ( thường tới VN vào đầu tháng 8)
6)-Khám và lấy giấy chứng nhận sức khoẻ du học để nộp hồ sơ đăng ký phỏng vấn . Tại TP HCM nơi khám là Bệnh viện Chợ Rãy . Giấy chứng nhận phải xác nhận không bị nhiễm các bệnh lây như HIV.
7)-Đăng ký và dự phỏng vấn du học tại Đại sứ quán hoặc tại Tổng Lãnh sự quán Pháp , sau khi đã có giấy tiếp nhận của Trường bên Pháp . Nếu dự phỏng vấn thành công , nơi phỏng vấn sẽ cấp giấy chứng nhận để xin cấp Visa du học Pháp.
8)-Xin cấp Visa du học tại Đại sứ quán hoặc tại Lãnh sự quán Pháp . Nếu đã có giấy chứng nhận phỏng vấn thành công thì chắc chắn được cấp Visa.
9)-Lập Thẻ tín dụng quốc tế ( Visa card ) tại 1 Ngân hàng có uy tín để chi tiêu và thanh toán bằng Thẻ tín dụng tại Pháp . Nên làm vào tháng 7 . Thời gian chờ nhận Thẻ tín dụng kể từ khi đăng ký là 1 tháng .
10)-Mua vé máy bay và mua sắm quần áo rét sẽ dùng cho mùa đông tại Pháp.
V)- Những khoản chi hợp lý cần thiết cho sự chuẩn bị , gồm :
Phí dịch hồ sơ từ tiếng Việt sang tiếng Pháp và công chứng – Phí làm hộ chiếu do Công an quy định - Phí đăng ký thi và nhận bằng tiếng Pháp theo quy định của Đại sứ quán Pháp – Phí đăng ký phỏng vấn và phí xin cấp Visa do Đại sứ quán Pháp quy định – Phí khám sức khoẻ do Bệnh viện quy định – Tiền mua vé máy bay – Tiền mua sắm quần áo.
VI)-Cách tìm trường đại học của Pháp và ngành học trên Internet :
Hệ thống giáo dục của Pháp được phân cấp quản lý theo các Academie ( tạm dịch là các khu giáo dục ). Nước Pháp có 26 Academie trên lãnh thổ nội địa và 10 Academie trên lãnh thổ hải ngoại . Mỗi Academie gồm 1 số tỉnh và thành phố , chẳng hạn Academie de Nantes quản lý tất cả các trường đại học của các thành phố Angers , Le Mans và Nantes .
-Trước tiên mở Website của Bộ Giáo dục Pháp :( www.enseignementsup-recherche.gouv.fr/) ,
-Tiếp theo , click chuột vào khung chữ Enseignement Superieur ( Giáo dục bậc cao ) để tìm các danh sách .
-Sau đó , click vào Liste des universités francais tại Academie muốn tìm ,trong bản đồ các Academie của nước Pháp , để tìm trường đại học tổng hợp cần tìm và các thông tin của trường đó .
Hoặc click vào Liste des Institus universitaires de Technologie trong Academie muốn tìm , để tìm Viện cao đẳng IUT 2 năm cần tìm và các thông tin của Viện đó .
Hoặc click vào Liste des Grandes Écoles để tìm các trường đại học đẳng cấp cao muốn tìm và các thông tin của trường đó .
Hoặc click vào dòng chữ Établissements privés để tìm các thông tin về các cơ sở giáo dục bậc cao tư nhân ở Pháp.
VII)- Tìm thông tin về các trường Lycée của Pháp trên Internet:
Trước hết mở Website của Bộ Giáo dục Pháp ( www.education.gouv.fr/) . Tiếp đó click vào khung chữ Lycée để tìm thông tin về các Lycée Général ( trường THPT đại cương ) hoặc các Lycée Professionnel ( trường
THPT dạy nghề ) của Pháp.
Vũ Thắng , Nantes – Pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.