Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Binh pháp Tôn Tử: "CỬU BIẾN" (ST: Vũ Diện)

– Mưu lược dùng binh của Tôn Tử ,thiên thứ 8: "CỬU BIẾN" , tức ứng biến khi dùng binh.

TônTử viết :
Phàm việc dùng binh, Chủ tướng nhận lệnh của Vua, phải tập hợp quân đội, quân nhu (giáo, khí, lương, tiền…). Khi xuất chinh ở “Phi địa" (tức nơi đất xấu) thì không được dựng trại. Ở “ Củ địa “ là nơi đất có đường lớn thông suốt thì phải kết giao với những nước láng giềng. Ở “ Tuyệt địa “ thì không được nấn ná. Ở “ Vi địa” là đất bị vây thì phải tính kế. Ở “ Tử địa “ thì phải liều chết quyết chiến .


Cónhững đường không nên đi . Có những loại địch khôngnên đánh . Có những thành không nên công ( tức tấn công) . Có những vùng không nên giành . Có những lệnh vuakhông nên nghe .  Tướng lĩnh phải tinh thông những ứngbiến ấy mới là người biết dùng binh . Không tinh thôngnhững ứng biến ấy thì dù có biết năm điều lợi cũngkhông thể phát huy được toàn bộ tác dụng của quânđội .
Tướnglĩnh thông minh suy tính ắt phải cân nhắc 2 phương diệnlợi và hại . Khi gặp tình hình bất lợi , phải tìm chođược điều lợi mới thành được đại sự . Gặp tìnhhình thuận lợi , phải cố thấy rõ những yếu tố bấtlợi thì mới kịp thời giải trừ được tai biến.
Muốnkhuất phục chư hầu , phải đánh vào chỗ nguy hại củahọ . Muốn điều khiển chư hầu , phải buộc họ làmnhững việc họ không thể không làm . Muốn ép họ vàothế bị động , phải dùng lợi mà dẫn dụ họ .
Nguyêntắc dùng binh là : Không chờ địch đến đánh ta . Phảitập trung vào việc sắp sẵn kế sách đối phó .
Khôngđợi địch đến tấn công ta . Phải trông vào thành luỹcủa ta vững chắc , địch không thể hạ được .
Làmtướng có 5 điều nguy hiểm : Liều chết khinh suất thìcó thể bị giết . Tham sống sợ chết thì có thể bịbắt . Nóng giận hồ đồ thì có thể mắc mưu địch .Liêm khiết tự trọng thì không chịu được nhục .Thương dân thì có thể lo buồn bất an (*) . Phạm 5 sailầm đó thì tai hoạ khó lường cho việc dùng binh . Quânbị diệt , tướng bị giết đều do 5 điều này mà ra ,không thể không suy xét kỹ .
Hếtthiên thứ 8 , kỳ sau giới thiệu “Dùng gián điệp đểđánh địch “
VũDiệu sưu tầm.
Ghichú (*) : trong thiên thứ nhất , về mưu lược dùng binh ,Tôn Tử  nói :” Đã dùng binh đánh giặc
làphải hành động dối trá , khôn khéo để thắng địch“.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.