Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Binh pháp Tôn Tử: DÙNG GIÁN ĐIỆP ĐỂ ĐÁNH ĐỊCH (ST: Vũ Diệu)

(7)-Mưu lược dùng binh của Tôn Tử , thiên thứ 13: "DÙNG GIÁN ĐIỆP ĐỂ ĐÁNH ĐỊCH “.
TônTử nói :
Phàmdấy binh mười vạn , đi xa ngàn dậm , tính chung các phítổn của trăm họ , sự cung phụng của các nhà công ,mỗi ngày lên tới ngàn lạng vàng , vậy trong ngoài phảináo động , nhân dân chịu vất vả vì phải phu dịch ởdọc đường , bỏ bê công việc làm ăn , có thể lên tớibảy mươi vạn nhà .
Kéodài nhiều năm để tranh thắng lợi trong một ngày mà lạikhông dám ban tước lộc , không dám thưởng trăm lạngvàng để dùng gián điệp , đến nỗi không hiểu tìnhhình quân địch , đó là hạng người hết sức bất nhân. Người ấy chẳng đáng làm chủ tướng của mọi người. Chẳng đáng làm tôi phò chúa . Không thể làm chủ đượcthắng lợi .


Chonên các vua sáng , các bậc tướng tài , sở dĩ dấy binhthắng địch , thành công hơn người , ấy là nhờ biếttrước .
Biếttrước , đây không phải là nhờ quỷ thần mách bảo ,không phải là so sánh các việc tương tự mà biết được mà phải nhờ người để biết được tình hình quânđịch , phải dùng gián điệp .
Dùnggián điệp có 5 loại :
1-Nhân gián ( tức hương gián ),
2-Tử gián
3-Nội gián
4-Sinh gián
5-Phản gián
Khi5 loại gián điệp ấy cùng khởi sự , không ai biết đượccác đường lối dò xét hiểm hóc của họ , như thế mớilà thần bí , đáng gọi là vật báu của vua loài ngườivậy .
Nhângián là lấy người làng bên nước địch để dùng làmgián điệp.
Nộigián là lấy quan lại của địch để dùng làm gián điệp
Phảngián là lấy gián điệp của địch để dùng làm giánđiệp cho mình
Tửgián là ta phô trương các vật trả giá ngoài , báo chogián điệp của ta biết để truyền tin cho địch
Sinhgián là hạng gián điệp trở về được dùng để báocáo tình hình .
Trongba quân , xét chung những người thân thiết với tướngsuý thì không ai thân thiết bằng gián điệp . Xét chungnhững kẻ được thưởng thì không ai được thưởngnhiều bằng gián điệp . Xét chung các việc bí mật thìkhông việc nào bí mật bằng gián điệp
Khôngphải là các bậc thánh trí thì không dùng được giánđiệp . Không phải là bậc nhân nghĩa thì không sai khiếnđược gián điệp . Không tinh vi khéo léo thì không biếtđược thực tình nhờ gián điệp .
Vidiệu thay !  Vi diệu thay !  Không có việc gì mà khôngdùng gián điệp .
Khigián điệp của địch chưa do thám ta xong mà ta đã biếttrước rồi thì phải giết chết cả gián điệp củađịch và kẻ cáo giác cho ta biết .
Khimuốn đánh quân nào đều phải biết rõ người tướngtrấn giũ , những người thân tín của người tướng ,người tiếp khách , người gác cửa , người giữ nhà (tức quản gia ) , họ tên từng người , đều phải kiếmgián điệp của ta tìm tòi mà biết cho đủ .
Tìmcho ra gián điệp mà địch sai tới do thám ta , lấy điềulợi mà dụ dỗ họ , dẫn dắt họ , cho họ ăn ở , đểcó thể dùng họ làm phản gián cho ta được . Nhờ họlàm phản gián mà ta biết tình hình nước địch , do đókiếm được hương gián và nội gián bên nước địch màlợi dụng . Nhân sự phản gián mà biết địch tình , nhờđó có thể khiến tử gián bày đặt việc dối trá đếncáo giác với quân địch . Cũng nhân sự phản gián màbiết địch tình , có thể sai phái sinh gián đi về đúngkỳ hạn .
Nămviệc dùng gián điệp nói trên , nhà vua phải biết đủ.
Biếtđủ là nhờ ở phản gián nên không thể không hậu đãiphản gián.
Ngàyxưa khi nhà Ân khởi nghĩa , ông Y Doãn ở bên đất nhàHạ để dò xét . Khi nhà Chu khởi nghĩa , ông Lã Vọng ởbên đất nhà Ân để dò xét . Chỉ bậc vua sáng , tướngtài mới có thể dùng bậc Thượng Trí làm gián điệp vàđều thành công lớn . Đó là việc cốt yếu của việcbinh bị  , ba quân nhờ cậy vào đó để hành động .
Hếtthiên 13 . Kỳ sau giới thiệu “ Những kế dùng binh củaTôn Tử “.
VũDiệu sưu tầm .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.