Chủ Nhật, 29 tháng 7, 2012

Binh pháp Tôn Tử: THẾ (ST: Vũ Diệu)

(3)-Mưu lược dùng binh của Tôn Tử ,thiên thứ năm :THẾ , tức là tạo ra tình thế có lợi để thắng địch.
TônTử nói :  Phàm điều khiển quân , bất kể nhiều hay ítđều là việc tổ chức biên chế quân đội . Chỉ huyquân nhiều hay ít là vấn đề hiệu lệnh . Thống lĩnhtoàn quân gặp địch tấn công mà không bị bại trận ấylà nhờ vào thuật biến hoá kỳ ảo khi dùng binh là chính. Dùng binh công địch tạo được thế thì như lấy đáchọi trứng , ấy là nhờ biết vận dụng chính xác :biết tránh thực chọn hư.


Phàmviệc tác chiến , dùng chính binh đối địch , kỳ binhthủ thắng . Tướng giỏi dùng binh biết biến hoá tácchiến như trời đất , không bao giờ cùng đường , sôngbiển không bao giờ cạn nước . Như mặt trời mặt trăng lặn rồi lại mọc . Như bốn mùa thay đổi , qua rồilại đến . Trong âm nhạc có không quá 5 thanh âm nhưngbiên hoá khôn lường nghe sao cho hết . Trong màu sắc chỉcó 5 màu nhưng biến hoá nhìn sao cho tận . Trong vị bấtquá chỉ có 5 vị nhưng biến hoá nếm sao cho đủ .  Trongchiến thuật chỉ có kỳ và chính nhưng biến hoá của kỳvà chính là vô cùng vô tận . Kỳ và chính chuyển hoálẫn nhau như vòng tròn , không có khởi điểm cũng khôngcó kết thúc , ai có thể biết ?
Khinước chảy xiết thì cuốn trôi cả gạch đá , đó lànhờ thế của nước lũ . Chim ưng chỉ 1 cú vồ mồi cóthể xé nát con mồi , đó là dựa vào thế tiết nhanhchớp nhoáng . Người chỉ huy giỏi là người biết tạonên thế hiểm hay thế tiết chớp nhoáng . Thế hiểm vínhư cung đã dương hết mức . Thế tiết chớp nhoáng vínhư tên đã phóng đi , nhanh vô cùng .
Trongkhi tác chiến , người ngựa rối loạn mà không để độihình rối loạn ; hỗn loạn mù mịt mà vẫn đâu ra đấy, duy trì được thế , được tiết thì không bị hại .
Tacó tổ chức chặt chẽ thì khiến địch rối loạn . Tacó lòng dũng cảm thì khiến địch khiếp sợ . Ta có binhlực lớn thì khiến địch suy yếu .   Chặt chẽ hay hỗnloạn là do ở tổ chức biên chế . Dũng cảm hay khiếpsợ là do ưu thế tạo nên .  Lớn mạnh hay suy yếu là dothể hiện thực lực đối sách . Tướng giỏi biết cáchđiều khiển quân địch ; nguỵ trang để dụ địch khiếnđịch phải di động theo ý mình . Dùng lợi nhỏ để dụđịch , ắt địch đến chiếm . Dùng cách đó mà khiếnquân địch đến nộp mạng .
Ngườigiỏi tác chiến là biết tạo ra tình thế có lợi chứđừng trách thuộc cấp . Biết chọn lựa và dùng nhântài để tạo ra lợi thế . Người giỏi tác chiến tạora thế giống như lăn gỗ lăn đá . Gỗ đá ở chỗ bằngphẳng thì nằm im , ở chỗ dốc nghiêng thì dịch chuyển. Vuông thì dừng , tròn thì lăn . Bởi vậy người giỏichỉ huy tác chiến giống như lăn hòn đá tròn từ trênnúi cao xuống chân núi . Thế được tạo ra chính là nhưvậy .
Hếtthiên năm , kỳ sau giới thiệu thiên sáu “ DÙNG BINH HƯTHỰC “
VũDiệu sưu tầm.
(Ghi chú : trong sách không thấy giải thích kỳ và chính làgì . Có người đoán kỳ và chính là công và thủ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.