Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Binh pháp Tôn Tử: Những kế dùng binh (ST: Vũ Diệu)


Kế thứ 8 : “ MỸ NHÂN KẾ “
Mỹnhân kế là kế dùng gái đẹp để làm thay đổi tìnhthế mà những kế khác không thực hiện được . 
TônTử nói : Trong lịch sử Trung Hoa , từ ngàn xưa , gái đẹp( giai nhân ) bao giờ cũng là 1 trong những đề tài chính. Tuy là phái yếu , không thể vác đao đi đánh giặcnhưng họ có thể thắng giặc bằng đôi mắt và nụ cườicủa họ . Có những bức thành kiên cố , mười vạn quânkhông hạ nổi nhưng lại có thể bị sụp đổ bởi ánhmắt , nụ cười của mỹ nhân.
Sứcmạnh của “ Mỹ nhân kế “ đặc biệt có ảnh hưởngđối với các anh hùng , những người có quyền thế.

Kếthứ 9 :” DĨ DẬT ĐÃI LAO “
Kế“ Dĩ dật đãi lao “ là dùng sự thanh thản đối phóvới sự hấp tấp , nhọc nhằn ; dưỡng sức  chờ kẻphí sức .
Trongthiên “ Quân tranh “ , Tôn tử viết về kế này là :”Lấy gần đợi xa , lấy nhàn đợi mệt “ có nghĩa đenlà trên chiến trường , phải tìm cách nắm thế chủđộng để ứng phó với mọi sự tấn công của địch .Kế này cũng có ý nói nên chuẩn bị chu đáo để dễdàng lấy cái thế bình tĩnh  xem xét tình hình biến hoámà quyết định chiến lược chiến thuật . Ta đợi địchmỏi mệt , mất bớt nhuệ khí rồi thừa cơ xuất kích .Tôn Tử gọi đó là kế“ Ẩn sâu dưới chín tầng đất , hành động trên chíntầng trời “. Muốn dùng sách lược này phải có tháiđộ tuyệt đối trầm tĩnh ứng biến , đo được ý kẻthù , đo được hoàn cảnh của kẻ thù ,đo được thựclực của kẻ thù . Khi thời cơ chưa chín muồi thì đứngyên như trái núi . Khi cơ hội vừa tới thì lập tức lấpsông , rời bể .
Tronglịch sử Trung Hoa đã từng diễn ra sách lược này :
TưMã Ý đã ngăn Gia Cát Lượng ở Kỳ Sơn.
ChuDu phóng hoả tại trận Xích Bích .
TàoTháo đại phá Viên Thiệu nơi Quan Độ .
TạHuyền đuổi Bồ Kiền ở Phi Thuỷ .
Tấtcả các sự kiện lịch sử trên đều là kết quả sửdụng tài tình kế “ Dĩ dật đãi lao “ nhằm lấy ítđánh nhiều , dùng thế kém vượt thế khoẻ .

 Kếthứ 10 :” QUÁ KIỀU TRỪU BẢN “
TônTử nói : Quá kiều trừu bản nghĩa là qua cầu rồi thìphá cầu . Ý thâm của nó chỉ một người sau khi đãthành công , muốn hưởng thụ thành quả một mình thìgiết hại hoặc xa lánh những người bạn đã đồng camcộng khổ với mình . Xét về đạo lý thì kế này là kếvong ân bội nghĩa nhưng nó đã từng được dùng tronglịch sử Trung Hoa .
Kế“ Quá kiều trừu bản “ là lúc đắc thời đắc thếthì đem thuộc hạ của mình ra khai đao , thường đốilập với kế “ Ban chư ngật hổ “ là kế giả tiếngheo kêu , đánh lừa hổ để giết hổ  , dùng trong tìnhhuống giữa lúc ở thế kẹt.
Tronglịch sử Trung Hoa thì Lưu Bang (*), ông tổ nhà Hán nổidanh là người dùng thủ đoạn  “ Quá kiều trừu bản “. Lúc Lưu Bang ở tuổi hàn vi còn đi ăn cắp gà . Khi  đóLưu Bang nói đủ mọi lời ngon ngọt , dễ nghe để kéobè lập đảng . Khi đã lập nên cơ nghiệp thì Lưu Banglo việc củng cố quyền thế . Lưu Bang thay đổi thái độ, chẳng e ngại gì hết , nghi ghét triều thần . Ngườithứ nhất bị Lưu Bang lôi ra chém là Hàn Tín (*). Rồiđến chém Bành Việt , Anh Bố , bỏ tù Tiêu Hà , Trần Hy, Phàn Khoái .   Trương Lương (*) thấy chẳng chóng thìchày hoạ cũng đến mình nên đã bỏ trốn lên rừng họcđạo , tu tiên.
Hếtkế “ Quá kiều trừu bản” . Kỳ sau giới thiệu tiếpkế “ Tá thi hoàn hồn “ và “ Tẩu kế “.
VũDiệu sưu tầm.
_________________________________________
Ghichú : (*) Lưu Bang (256-195 trước công nguyên) là ngườisáng lập nhà Hán , thường gọi là Hán Cao Tổ . Giới sửhọc Trung Hoa đánh giá Lưu Bang là 1 hoàng đế có tư cáchvô lại nhưng không thể phủ nhận vai trò của ông đốivới lịch sử Trung Hoa . Ông ít học , nhưng có tính nhẫnnhục , biết cách thu phục nhân tâm ,  tận dụng ngườitài nên đã khởi binh diệt được nhà Tần lập ra nhàHán . Trương Lương tức Tử Phòng được Hoàng ThạchCông truyền cho Thái công binh pháp , làm mưu sĩ cho LưuBang và là 1 trong tam kiệt (tức 3 hào kiệt là Trương Lương , Hàn Tín , Tiêu Hà ) cócông lớn giúp Lưu Bang diệt Tần , lập Hán . Hàn Tín là1 danh tướng có công rất lớn giúp Lưu Bang đánh bạiHạng Vũ , lập nên nhà Hán , về sau đã bị Lưu Bang giết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.