Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Giới thiệu Binh pháp Tôn Tử: Kế binh ”TÁ THI HOÀN HỒN“

(12)-Những kế dùng binh của Tôn Tử
Kế thứ 11: ”TÁ THI HOÀN HỒN“.
Tá thi hoàn hồn có nghĩa đen là mượn cái xác chết để hồn nhập về. Kế này dùng khi thất bại. Tình thế buộc phải lợi dụng 1 lực lượng nào đó khởi lại, thực hiện chủ trương của mình.
Tôn Tử nói: Dùng kế này rất dễ gặp nguy hiểm. Nếu sơ xuất thì chẳng khác gì rước voi về giày mả tổ. Nếu mượn xác ẩu thì không khác gì rước xác chết vào nhà.


Kế thứ 12 :” TẨU KẾ “
TrongBinh pháp Tôn Tử , kế này là kế cuối cùng trong tam thậplục kế ( 36 kế ).
“ Tẩukế “ có nghĩa đen là kế chạy , kế lùi , kế thoátthân . Cổ nhân lại đã có câu “ Tam thập lục kế ,tẩu vi thượng sách “ ( nghĩa là trong 36 kế , chạy làhơn hết ). Tại sao trong binh pháp lại có kế này ?
TônTử nói :  “ Tẩu kế “  liên quan nhiều đến sự thànhbại của một việc lớn . Bất luận đánh nhau bằng vănhay bằng võ ,không ai là người có thể thắng mãi . Trongquá trình chiến đấu , có nhiều kiểu thắng , nhiềukiểu bại , lúc ẩn lúc hiện . Chỉ trong chớp mắt dồndập cả trăm ngàn sự biến chuyển .Nếu không ứng phómau lẹ để tránh những hoàn cảnh bất lợi mau nắm lạilợi thế mà tiến tới thắng lợi thì không phải lànhân tài .
Chạycó nhiều cách . Bỏ giáp , bỏ vũ khí để chạy . Bỏđường nhỏ mà chạy theo đường lớn . Bỏ đường bộmà chạy theo đường thuỷ . .. Cách chạy không giốngnhau nhưng cùng có mục đích để tránh tai hoạ , bảo đảman toàn , bảo toàn lực lượng .
“ Tẩukế “ không phải là chạy dài . Chạy chỉ là 1 giảipháp để sẽ quay trở lại . Cái tinh hoa của “ Kế chạy“ là giành thời gian , bảo tồn  lực lượng .  Rút chạyđến 1 vị trí mới , làm cho tư thế vững mạnh hơn ,tập trung nỗ lực , củng cố tinh thần , chọn cơ hộithuận tiện để quật lại kẻ địch . Đó mới thực là“ Tẩu kế “.
Nhưngphải thấy rõ điểm nguy của “ Tẩu kế “ đem lại .Khi chạy sẽ mất tinh thần , sự việc hoàn toàn lỏnglẻo , mất tin tưởng ở xung quanh .  Nếu không giảiquyết chính xác các vấn đề này thì “ Tẩu kế “không còn là một kế , không còn là một kế hoạch nữamà là sự tan rã.
Hết“ Tẩu kế “ . Kỳ sau ( kỳ cuối ) giới thiệu 1 trongnhững nguyên tắc dùng binh của Tôn Tử “ PHẢI LÀM CHỦ4 NHÂN TỐ QUYẾT ĐỊNH THẮNG LỢI TRONG CHIẾN ĐẤU “.
VũDiệu sưu tầm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.