Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012

Trận chiến Waterloo (ST)



Với đầu đề “ Nếu chiến tranh Trung – Nhật xảy ra , bên nào sẽ thắng ?” , báo Vietnamnet ngày 26/9/2012 đã đăng bài viết của nhà phân tích quân sự nước ngoài , trong đó có đoạn :” Công tước Wellington mô tả chiến thắng của quân đồng minh trong trận Waterloo là trận đánh lớn nhất mà tôi từng thấy trong cuộc đời . Nhưng nếu xảy ra trận chiến giữa các lực lượng Trung quốc và Nhật Bản tại quần đảo Senkaku tức Điếu Ngư thì hậu quả của nó chắc không kém nhận xét trên của Wellington”.
Vậy trận chiến Waterloo đã diễn ra như thế nào và hậu quả ra sao ?


Trận Waterloo diễn ra vào ngày Chủ nhật 18/6/1815 , kéo dài 3 ngày liền , tại 1 địa điểm gần làng Waterloo thuộc nước Bỉ ngày nay . Đây là 1 trận đánh nổi tiếng và đã đặt dấu chấm hết cho các cuộc chiến tranh của Napoleon Bonaparte làm cho Châu Âu rối loạn suốt 25 năm , kể từ sau cuộc Cách mạng Pháp năm 1789 . Waterloo đã đi vào nhiều tác phẩm thi ca của nhân loại .
Vào tháng 3 năm 1815 , khoảng 118.000 quân của Liên Minh thứ bảy gồm Anh , Phổ , Hà Lan , Hannover , Nassau , Brunswich tấn công vào quân của Napoleon . Đầu tiên 2 cánh quân lớn của Liên quân dưới quyền chỉ huy của Wellington ( Anh ) và Blucher ( Phổ ) tiến sát đến biên giới đông bắc nước Pháp .
Napoleon quyết định tiêu diệt các cánh quân đó trước khi họ có thể hội quân với nhau và với các cánh quân khác của Liên quân . Wellington có khoảng 67.000 quân kể cả bộ binh , kỵ binh , pháo binh với 150 khẩu pháo nhưng tự nhận là quân của mình được trang bị kém hơn , yếu hơn và sĩ quan chỉ huy thì thiếu kinh nghiệm trận mạc . Blucher có khoảng 50.000 quân , trang bị kém , ít kinh nghiệm trận mạc nhưng có nhiều sĩ quan chỉ huy chuyên nghiệp và tài giỏi . Napolen có khoảng 72.000 quân tinh nhuệ bao gồm bộ binh , kỵ binh , pháo binh với 250 khẩu pháo . Tuy vậy , trong cả 2 trận chiến ở Ligny và Quatre Bras , Napoleon đều không thành công trong ý định chia cắt quân của Wellington và quân của Blucher .
Trận Waterloo là trận chiến quyết định . Wellington tự đánh giá quân của mình không thể trực diện đối đầu với quân thiện chiến của Napoleon nên đã chọn giải pháp phòng ngự ở Waterloo vì theo Wellington thì đây là vị trí phòng thủ vững chắc và thuận lợi để có thể phản công . Địa hình ở đây gồm 1 dãy đồi chạy theo hướng đông tây , vuông góc và bị cắt đôi bởi tuyến đường chính dẫn đến Brussels ( Bỉ ) . Dọc theo phần đỉnh của dãy đồi là con đường mòn Ohain. Wellington dàn bộ binh ở phía sau đỉnh của dãy đồi Mont-Saint-Jean theo con đường mòn Ohain , lợi dụng sườn đồi dốc để dấu quân , còn pháo binh thì đặt trên cao để bắn xuống . Ở đây chiều dài trận địa khoảng 4 Km , khá ngắn , thuận lợi để bố trí phòng ngự có chiều sâu và tăng cường gia cố cho 2 bên sườn , đề phòng quân của Napoleon đánh thọc sườn .
Napoleon không phát hiện được toàn bộ cách bố trí trận địa của Wellington nên dàn quân đối xứng theo tuyến đường chính đi Brussels . Ông còn di chuyển vị trí nơi chỉ huy từ Rossome là nơi có thể quan sát bao quát trận đánh đến La Belle Alliance là nơi bị che khuất tầm nhìn bao quát trận địa và giao quyền chỉ huy trực tiếp cho Thống chế Ney.
Trưa ngày 18/6/1815 , pháo binh của Napoleon bắn phá trung tâm trận địa của Wellington và Sư đoàn của Jerome tấn công Hougoumont nhằm thu hút quân dự bị của Wellington , còn Quân đoàn của Erlon thì đánh vào cánh trái của Wellington và bao vây Liên quân . Mục tiêu của những hành động quân sự này của Napoleon nhằm đẩy quân của Wellington về phía biển , tách xa quân của Blucher . Nhưng quân của Napoleon bị quân của Wellington đẩy lui nhiều đợt và bị thiệt hại nặng . Trận chiến kéo dài đến chiều tối thì quân của Blucher kịp đến , chọc thủng cánh phải của Napoleon . Cùng lúc đó , quân của Wellington phản công mãnh liệt khiến quân của Napoleon phải rút lui trong tình trạng rối loạn . Napoleon chạy về Paris .
Liên quân truy kích vào nước Pháp và đến ngày 3/7/1815 chiếm được Paris . Tổng cộng phía quân của Napoleon tổn thất khoảng 48.000 người ( kể cả chết , bị thương , bị bắt ) . Phía Liên quân tổn thất khoảng 24.000 người . Napoleon bị đày ra Đảo Saint Helena và qua đời ở đó vào năm 1821.
Chiến trường Waterloo ngày nay nằm ở nước Bỉ , cách Thủ đô Brussels 12 Km , cách thị trấn Waterloo 1,6 Km và trên Đồi Sư Tử ( Lion's Mount ) có 1 khu tưởng niệm nhân tạo về Trận chiến Waterloo.
Trích tư liệu từ http://www.vi.wikipedia.org/wiki/trận Waterloo
Đặng Ngọc Lâm .

1 nhận xét:

  1. Nếu nổ ra trận chiến trên biển ,trong cuôc tranh chấp Senkacu/Điếu Ngưgiữa Nhật và Trung Quôc,chưa biết thắng thua thế nào ,nhưng chúng ta hãy luôn nhớ,Hải Quân Nhật đã thắng Hải Quân Nga trong cuộc chiến tranh Với Nga trên biển Thái Bình Dương vào 1905,Hải quân Nhật đánh cho Hải Quân mỹ một đòn chí tử vào 1940 tại Hawai,Trong lịch sử Hải quân Nhật có truyền thống tác chiến lớn trên biển.Hải quân Trung Quôc chưa có một chiến tích nào đáng kể.Hãy chờ xem con tạo soay vần ,biết đâu có chuyện ngược với dự đoán. KC

    Trả lờiXóa

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.