Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2012

Máy bay tàng hình ( Sơ lược )



* MÁY BAY TÀNG HÌNH LÀ GÌ ?
- Đó là loại máy bay áp dụng công nghệ tàng hình để chống lại sự phát hiện từ xa . Các máy bay F-117 và B-2 Spirit của Mỹ là các máy bay tàng hình ( đã dùng ở chiến tranh vùng Vịnh ).
Ưu điểm của chúng là có thể bất ngờ tấn công các mục tiêu quan trọng của đối phương mà đối phương không thể ( hoặc không kịp ) phát hiện ra .


* NHỮNG YẾU ĐIỂM CỦA MÁY BAY TÀNG HÌNH LÀ GÌ ?
1- VỀ THIẾT KẾ :
-Khi thiết kế , người ta chú tâm vào việc giảm thiểu mức độ phản hồi sóng điện từ bất thường của vật thể ( Radar Cross Section = mặt cắt radar ) hơn so với việc hoàn thiện về khí động học của chúng , do đó chúng ( chẳng hạn F-117 và B-2 ) không ổn định về khí động học .
- Máy bay tàng hình cần rất nhiều hệ thống điều khiển với giao tiếp được điện tử hoá cao nhằm bảo đảm an toàn nên chi phí chế tạo rất cao đồng thời làm tăng thêm trọng lượng của chúng .
- Trong trường hợp có xung điện từ mạnh ( ví dụ có vụ nổ hạt nhân trong khí quyển ) sẽ tác động đến các bộ phận điều khiển và có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng cho máy bay tàng hình .
2-VỀ KHẢ NĂNG KHÔNG CHIẾN :
- Hiệu quả tàng hình của máy bay được quyết định bởi tính chất của vỏ máy bay ,có khả năng làm chệch hướng xung lực radar nhờ vào đặc trưng hình học của khung máy bay và nhờ sự hấp thu sóng điện từ , do tính chất đặc biệt của lớp sơn bề mặt . Các cửa sổ của buồng lái máy bay tàng hình đều được dát 1 lớp kim loại mỏng bằng vàng và idium . Nếu vì lý do gì đó , vỏ máy bay bị thủng hoặc lớp sơn bị hư hỏng thì mức độ phản hồi sóng điện từ của máy bay sẽ tăng lên đột ngột , làm giảm hiệu quả tàng hình .
- Tất cả các loại thiết bị đi kèm máy bay ( như tên lửa , bom …) đều phải được mang ở bên trong thân máy bay để tránh sự tăng mặt cắt radar . Các thùng dầu phụ không được treo bên ngoài như các máy bay không tàng hình .
- Khi bị đối phương phát hiện thì máy bay tàng hình có rất nhiều bất lợi : do thiếu các thùng dầu phụ ( không dùng thùng dầu phụ , để tránh nhiệt độ từ khí thải do chúng phát ra có thể làm tăng mặt cắt radar và các dấu vết nhạy cảm với tia hồng ngoại của máy bay ) nên chúng không thể có tốc độ vượt tốc độ âm thanh để nhanh chóng tẩu thoát , khi bị các máy bay đánh chặn của đối phương có tốc độ siêu thanh tấn công .
- Hình dạng kỳ quái của chúng còn làm giảm sự nhanh nhẹn trong không chiến , vì vậy tăng nguy cơ bị máy bay đối phương tiêu diệt .
3- VỀ SỰ RÒ RỈ SÓNG ĐIỆN TỪ :
Do sự điện tử hoá ở mức độ cao và có 1 số lượng lớn các thiết bị điện tử lắp trong máy bay tàng hình nên chúng dễ trở thành mục tiêu của sự phát hiện thụ động .
Cộng hoà Séc đã phát minh thiết bị dã chiến di động Tamara có khả năng tìm bắt những rò rỉ điện tử rất nhỏ , cung cấp cự ly tổng quát và thông tin về khoảng cách cho các radar phòng không để các radar này sẽ khoá mục tiêu bằng cách dùng phép hội tụ cao .
4- VỀ CHI PHÍ BẢO DƯỠNG : Do đặc điểm chế tạo máy bay ( đã nói ở điểm thứ 2 ) , chúng đòi hỏi phải có những điều kiện bảo trì và cất giữ tối ưu . Nhà kho chứa máy bay tàng hình phải có thiết bị điều hoà nhiệt độ  .Vì thế chi phí bảo dưỡng chúng rất lớn , trở thành gánh nặng kinh tế cho những quốc gia sở hữu chúng .
5- GIỚI HẠN VỀ SỨC TẢI :
Các máy bay tàng hình hoàn toàn mang vũ khí ở bên trong thân , không đeo bên ngoài như các máy bay không tàng hình nên lượng đầu đạn mang theo rất hạn chế . Chẳng hạn F-117 chỉ mang 2 quả bom Laser trong thân . Chiếc B-2 Spirit đem theo 1 lượng lớn bom nên nó chỉ bay với tốc độ gần với tốc độ âm thanh .
* KHẢ NĂNG DÒ TÌM MÁY BAY TÀNG HÌNH :
Giới khoa học tin rằng có thể phát hiện được máy bay tàng hình bằng Radar thụ động , Radar bán tĩnh và đặc biệt là hệ thống Radar đa tĩnh . Australia và Nga tuyên bố họ đã phát minh được 1 kỹ thuật xử lý cho phép thu được những chấn động phát ra từ máy bay ở 1 tầm xa tương đối để chống lại công nghệ tàng hình
Về lý thuyết thì có thể phát hiện được máy bay tàng hình . Tuy vậy cho đến nay chưa thấy phương pháp nào đã chứng minh được là khả thi.
Đặng Ngọc Lâm
Sưu tầm từ http:// www.vi.wikipedia.org/wiki/máy bay tàng hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.