Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

KUTUZOV VÀ TRẬN BORODINO (ST: Vũ Diệu)

 
Năm 1807 , Nga hoàng Alexandr I ở thế yếu , phải ký Hiệp định Tilsit với Napoleon Bonaparte , chịu để nước Pháp áp đặt Hệ thống phong toả lục địa đối với nước Nga . Năm 1812 , nước Nga bí mật ký Thoả ước thương mại với nước Anh . Napoleon cho rằng Nga đã vi phạm Hiệp định Tilsit và đem quân đánh Nga . Tháng 6 năm 1812 , Napoleon đem 60 vạn binh tiến vào nước Nga . Nga hoàng Alexandr I tuyên bố mở đầu “ Cuộc chiến vệ quốc “ và giao cho Kutuzov làm Nguyên soái Tổng tư lệnh quân đội Nga , kháng chiến với Napoleon . Trước đó , quân đội Nga do Hầu tước Mikhain Bakelay chỉ huy , đã chịu 2 lần thất bại và rút quân khỏi Smolensk và Valutino . Kutuzov hiểu rằng nếu cứ tiếp tục rút lui thì tinh thần quân Nga sẽ tiêu tan hết . Lúc này cần có 1 trận đánh làm lung lay tinh thần quân Pháp và củng cố tinh thần quân Nga . Kutuzov lập phòng tuyến tại làng Borodino , cách Moskva 125 Km . Borodino được chọn làm nơi quyết chiến .

Napoleon đã huy động vào trận Borodino khoảng 130.000 binh sĩ , kể cả kỵ binh và 587 khẩu pháo . Nước Nga thì huy động vào trận Borodino 154.200 bộ binh , 9.500 kỵ binh , 624 khẩu pháo . Trận Borodino chỉ diễn ra trong 1 ngày 7/9/1812 . Từ 5 giờ sáng quân Pháp bắt đầu tiến công . Trong ngày , Napoleon đã tổ chức 6 đợt công kích . Đợt công kích thứ 6 chỉ diễn ra trên 1 đoạn hẹp khoảng 1,5 Km nhưng Napoleon đã đưa vào 4,5 vạn quân và 100 khẩu pháo . Kutuzov dùng 1,5 vạn quân và 200 khẩu pháo để kháng cự lại . Hơn một nửa số pháo của Nga đã bị phá huỷ . Công sự bị san phẳng . Quân Pháp áp sát đến mức quân Nga không còn dùng được pháo binh và phải cận chiến . Quân của đôi bên giành giật từng khu vực trên trận địa . Quân Nga kháng cự rất ngoan cường với khẩu hiệu :” Phía sau chúng ta là Moskva !”. Kỵ binh của Kutuzov chọc thủng được đội hình của quân Pháp và đánh vào đoàn xe vận tải của quân Pháp , gây rối loạn đội hình phía sau của quân Pháp .
Sau các đợt công kích , quân Pháp đã bị tiêu hao nhiều . Napoleon phải ra lệnh ngừng và rút quân về vị trí xuất phát tiến công . Trận Borodino kết thúc giữa chừng . Cả 2 bên đều chưa thật sự đạt được mục tiêu mang tính quyết định của mình nhưng cả 2 bên đều tuyên bố chiến thắng . Phía Kutuzov đã bị tổn thất nhiều nhưng vẫn còn quân dự bị . Phía Napoleon cũng bị tổn thất nhiều , kể cả về sinh mạng và tinh thần binh sĩ . Napoleon đã tung ra hầu hết quân dự bị , chỉ chưa dùng đến quân cận vệ mà vẫn chưa tiêu diệt được quân Nga , cũng chưa chiếm được toàn trận địa . Trong trận Borodino , Napoleon đã mất 28.085 binh sĩ , kể cả bị chết , bị thương và bị bắt sống , trong đó có khoảng 50 sĩ quan các cấp. Kutuzov mất khoảng 45.000 binh sĩ , trong đó có 48 sĩ quan các cấp . Tổng mức thiệt hại quân sĩ của hai bên lên đến 1/4 tổng số quân đã được huy động vào trận chiến . Trung bình , mỗi giờ giao chiến , tại chiến trường có 8.500 binh sĩ của hai bên bị chết và bị thương . Có đơn vị mất đến 80% quân số . Điều này đã nói lên mức khốc liệt của trận chiến lịch sử này .
Với sách lược của Kutuzov mang tính quyết định bước ngoặt của toàn cuộc chiến là :” quân Nga còn thì nước Nga còn “ ; sau trận Borodino , Kutuzov đã thực hiện cuộc rút lui chiến lược ,tự rút quân Nga khỏi Moskva để bảo toàn lực lượng , sau khi theo lệnh của Nga hoàng , đã đốt trụi Moskva. Napoleon đem quân vào chiếm Moskva trống rỗng và không có một người dân nào . Quân du kích Nga đánh chặn mọi ngả đường tiếp vận lương thực của quân Pháp . Tới mùa đông khắc nghiệt của nước Nga , quân Pháp vừa bị thiếu lương thực , vừa mắc bệnh , tử vong rất cao . Napoleon đành phải rút quân ra khỏi Moskva , sau đó rút quân về nước Pháp , kết thúc không thành công chiến dịch xâm lược nước Nga .
Borodino là một trong những trận chiến lớn và ác liệt trong các cuộc chiến tranh của Napoleon , đánh dấu sự thất bại đầu tiên của Napoleon ; còn trước đó Napoleon luôn luôn là người đi chinh phục thành công và chưa bao giờ bị chiến bại.
Sau trận này , tên của Kutuzov và Borodino đã đi vào lịch sử chiến tranh giữ nước của dân tộc Nga . Tên đầy đủ của Kutuzov là Mikhail Illarionovich Kutuzov . Năm 1893 , người Phổ đã dựng Đài tưởng niệm Kutuzov tại Bunzlau , nơi Kutuzov mất vào ngày 16/4/1813 để ghi công Kutuzov đánh bại Napoleon . Còn ở Moskva , bia tưởng niệm Kutuzov đã được dựng vào năm 1973 . Kutuzov đã được dùng để đặt tên cho 1 loại huân chương thời Liên Xô 1941-1945 và nay là 1 loại huân chương của Liên bang Nga . Hàng triệu người trên thế giới đã biết đến Kutuzov và trận Borodino qua cuốn tiểu thuyết “ Chiến tranh và Hoà bình “ của nhà văn Nga Lev Tolstoy .
Phụ chú : Kutuzov sinh ngày 16/9/1745 , thuộc dòng dõi Alexandr Yaroslavich Nevsky , một anh hùng trong lịch sử nước Nga và là con của Illarion Kutuzov , một thiếu tướng của Quân đội Nga hoàng . Thuở nhỏ , Mikhail Kutuzov thường được theo cha đến gần các chiến trường . Mikhail Kutuzov được vào học Trường sĩ quan công binh và pháo binh của quân đội Nga hoàng , sau đó phục vụ trong trung đoàn bộ binh của đại tá Xuvorov , một sĩ quan chỉ huy luôn luôn gần gũi và am hiểu binh sĩ của mình ( sau là Nguyên soái của Nga ). Tại đây Kutuzov đã được ảnh hưởng mạnh mẽ bởi cách huấn luyện của Xuvorov và đã trưởng thành nhanh chóng trên con đường binh nghiệp.
Nguồn tư liệu : vi.wikipedia.org/wiki/trận Borodino
Võ Duy Khánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.