Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Tìm hiểu về nước Đan Mạch ( kỳ 2 và hết )



Kinh tế của Đan Mạch
Năm 2006 , thặng dư tài chính quốc gia của Đan Mạch là +4,2% BNP và hầu như không nợ nước ngoài . Tuy vậy , nền kinh tế Đan Mạch bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 . Mức suy thoái của Đan Mạch năm 2009 là âm 5,2 % . Từ năm 2010 , nền kinh tế của Đan Mạch đã có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng trở lại , với mức tăng GDP năm 2010 là +1% , tỉ lệ thất nghiệp năm 2010 vẫn còn ở mức 4,2% , tỉ lệ lạm phát tăng 2,6%.
Đan Mạch chưa tham gia khu vực đồng euro nhưng trên thực tế , đồng Krone của Đan Mạch gắn chặt với đồng euro thông qua hệ thống tiền tệ Châu Âu nên hiện nay Chính phủ Đan Mạch có chủ trương tiến tới gia nhập khu vực đồng euro.

Hệ thống giáo dục của Đan Mạch
Từ năm 1903 đến năm 1997 , Đan Mạch đã có 11 người được nhận giải Nobel về các lĩnh vực Sinh lý – Y học , Vật Lý , Hoá học , Văn chương . Chính phủ Đan Mạch chi cho nghiên cứu và phát triển đến 15,4% PIB ( PIB tương tự GDP). Đan Mạch là 1 trong 47 quốc gia Châu Âu tham gia Thoả ước Bologna .
Hiện nay , người ta có thể thấy khắp nơi ở Đan Mạch đều có sân chơi cho trẻ em . Mọi hình phạt thể xác trẻ em đều bị nghiêm cấm . Giáo dục thực hành được coi trọng ngay từ khi trẻ còn nhỏ tuổi . Trẻ em Đan Mạch có thói quen tự dọn dẹp sạch lớp học của mình .
Hệ thống giáo dục của Đan Mạch gồm 3 bậc : giáo dục tiểu học ,giáo dục trung học và giáo dục bậc cao .
Trường tiểu học của Đan Mạch ( Folkeskole ) hầu hết là trường công . Giáo dục cưỡng bức tính từ khi trẻ vào học tiểu học , tối thiểu kéo dài suốt 10 năm , từ 6 tuổi đến 16 tuổi . Học sinh tiểu học được quyền tự chọn 1 trong 2 loại trường ; hoặc trường công ( Friskole) hoặc trường tư ( Privatskole) . Privatskole không thuộc chính quyền thành phố quản lý mà thường là trường của Nhà thờ. Ở các trường tiểu học Đan Mạch , sự đấu tranh chống lại tình trạng học sinh bị lưu ban được coi là vấn đề quan trọng . Các giáo viên có rất nhiều cách khích lệ học sinh . Học sinh có văn bằng tốt nghiệp trường tiểu học có rất nhiều cơ hội để học tiếp , trong đó có trường Gymnasium là loại trường được định hướng về học thuật để dự thi vào các lớp dự bị đại học thường là 1 năm ( Higher Preparation Examination – HF ) , với các chương trình khác nhau , hoặc là chương trình Higher Technical Examination Programme – HTX , học tập trung vào toán và công nghệ ( focus on mathematics and engineering ) , để dự thi vào trường đại học kỹ thuật ; hoặc chương trình Higher Commercial Examination Programme , học tập trung vào buôn bán và kinh doanh , để dự thi vào trường đại học thương mại ; hoặc để vào trường hướng nghiệp ( Vocational education ) nhằm chuẩn bị cho thanh niên ra làm việc với những nghề chuyên biệt ( spécific trades).
Năm 2009 , tổ chức quốc tế OCDE công bố kết quả thi PISA của học sinh trung học 74 quốc gia , xếp hạng Đan Mạch thứ 19/74 – 26/74 và 24/74 về các môn Toán – Khoa học và Ngôn ngữ học.
Ở Đan Mạch , tất cả các trường cao đẳng và đại học đều miễn học phí . Sinh viên từ 18 tuổi trở lên có thể xin Nhà nước trợ cấp tài chính cố định hàng tháng ( nếu học kém thì không được hưởng tiếp ) . Năm 2012 , khoản trợ cấp này xấp xỉ 6.000 Krone / 1 tháng ( # 1000 USD per month ) .
Về giáo dục bậc cao , hiện nay Đan Mạch có 5 loại trường : University of Arts and Sciences ( Đại học tổng hợp Nghệ thuật và Khoa học ) , University and College teaching Sciences only ( ĐHTH và Cao đẳng Khoa học ) , University and College teaching Arts only ( ĐHTH và Cao đẳng Nghệ thuật ) , University teaching Business only ( ĐHTH chuyên về kinh doanh ) và Professionally -oriented college/ university ( Cao đẳng và ĐHTH hướng nghiệp )
Riêng tại Thủ đô Copenhagen năm 2011 có 52 trường đại học tổng hợp , trong đó có trường nổi tiếng của Đan Mạch là University of Copenhagen. Theo xếp hạng của Đại học Giao thông Thượng Hải năm 2007 , Đan Mạch đứng thứ 13 trong số 37 quốc gia có tên trong danh sách 500 trường đại học đạt chất lượng đào tạo tốt nhất thế giới.
Các trường đại học của Đan Mạch cũng có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh dành cho sinh viên quốc tế với tất cả các bậc học Cử nhân , Thạc Sĩ , Tiến sĩ PhD.
Có thể tra danh sách các trường đại học Đan Mạch tại trang Web tiếng Anh :
Ở Đan Mạch , hệ thống giáo dục phục vụ cho cả những người lớn tuổi , với 4 loại trường lớp sau :
-Loại trường Ungdomskoler của các thành phố dành cho sự học mở rộng thêm nhiều bộ môn , như ngoại ngữ , nhiếp ảnh , yoga …
-Loại lớp Folkehojskoler thường mở trong các dịp nghỉ hè , dành cho mọi lứa tuổi , chủ yếu để rèn luyện 1 số dạng hoạt động tự chọn , chẳng hạn về triết học , về nghề mộc ( menuiserie ) , về môn thể thao xuồng Cayac (kayak) , nghệ thuật nhiếp ảnh …, có thể được Nhà nước hỗ trợ 1 phần kinh phí để mở lớp.
-Loại trường buổi tối ( Aftenskoler) của các thành phố , chủ yếu là trường tư , thu hút gần 1 triệu người dự học ( trong số dân Đan Mạch khoảng 5, 5 triệu người).
-Loại trường Dagskoler , tiếng Pháp là Formation continue , đào tạo nối tiếp sự đào tạo ban đầu , thường là nơi thu hút những người đang kiếm việc làm hoặc dành cho những người làm công ăn lương được các Công ty khuyến khích và hỗ trợ 1 phần tài chính , tạo điều kiện cho theo học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.