Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Giáo dục và đào tạo của nước Đức (ST và dịch: Vũ Diệu)


Nền giáo dục Đức nhấn mạnh vào đào tạo người lành nghề và các đại học Đức liên kết chặt chẽ với các Tập đoàn công nghiệp trong nghiên cứu và phát triển

I)- Vài nét đại cương về nước Đức
II)- Nền kinh tế và khoa học kỹ thuật của nước Đức
III)- Hệ thống giáo dục của nước Đức
( Lược trích từ báo tiếng Anh tại http://en.wikipedia,org/wiki/Germany- and -Education- in- Germany/ và từ báo tiếng Pháp tại http://fr.wikipedia.org/wiki/Systeme-educatif-allemand/ , 10/2012.


I)- Vài nét đại cương về nước Đức
-Nước Đức ( tiếng Đức là Bundesrepublik Deutschland) là quốc gia cộng hoà đại nghị liên bang gồm 16 bang ( Lander) . Tổng thống Đức là nguyên thủ của Liên bang với nhiệm vụ đại diện . Thủ tướng Đức đứng đầu Chính Phủ liên bang . Quốc hội liên bang có Hạ Viện và Thượng Viện . Hệ thống toà án Đức có Toà án hiến pháp , Toà án tối cao , Toà án hành chính , Toà án lao động , Toà án xã hội .
Nước Đức là thành viên của Liên hiệp quôc , của Liên minh Châu Âu , thành viên của khối G8 , khối G20 , khối OECD , WTO và là thành viên của khối NATO.
-Về địa dư , nước Đức nằm ở miền trung Châu Âu . Phía bắc giáp biển Baltic , biển bắc , nước Đan Mạch . Phía đông giáp Ba Lan , Cộng hoà Séc . Phía nam giáp Áo , Thuỵ Sĩ . Phía tây giáp nước Pháp , Bỉ , Luxembourg , Hà Lan .
-Ngày tái thống nhất nước Đức 3/10/1999 được lấy làm ngày Quốc khánh của nước Đức.
-Diện tích nước Đức là 357.050 Km2 . Thủ đô Đức là Berlin . Ngôn ngữ chính là tiếng Đức . Tiền lưu hành là euro ( EUR ). Dân số Đức năm 2010 là 81.799.600 người , mật độ 229 người/ 1 Km2. Hiện nay 9% dân số không phải là gốc Đức . Đức là quốc gia đông dân nhất trong Liên minh Châu Âu và là quốc gia đông người nhập cư hạng 3 thế giới , trong đó có 2 triệu di dân từ Thổ Nhĩ Kỳ . Chỉ số IDH của Đức năm 2010 là 0,885 ( mức rất cao , thứ hạng 16 thế giới )
-Về khí hậu , nhìn chung khí hậu nước Đức là ôn hoà . Nhiệt độ giữa các vùng có thể có đôi chút khác biệt . Nhiệt độ trung bình trong năm là +8,4 oC . Lạnh nhất là tháng 1 , nhiệt độ âm 0,5oC.
-Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2 , trên 50% năng lực công nghiệp của Đức bị tàn phá . Khoảng 5% tổng lượng tư bản và ngoại tệ bị dùng để bồi thường chiến tranh . Nền kinh tế bị kiệt quệ . Nhưng chỉ 8 năm sau , từ năm 1953 , nền kinh tế phía tây nước Đức đã phục hồi , ổn định và bắt đầu phát triển . Vào cuối thập niên 1950 , sản xuất công nghiệp đạt 130 % so với trước chiến tranh . Nạn thất nghiệp về cơ bản được chấm dứt .
-Nước Đức có mạng lưới đường cao tốc dài nhất và có chất lượng tốt nhất trong Liên minh Châu Âu . Mạng đường xe lửa ở Đức luôn luôn đông đúc . Đức có 20 Ga hàng không có trên 1 triệu hành khách /1 năm , trong đó có Berlin , Munich , Dresden , Frankfurt . Đức xếp hạng thứ 4 thế giới về năng lực hàng hải với 3.627 tầu buôn đi biển và tổng lượng vận tải biển khoảng 103 triệu tấn/ 1 năm.
-Nước Đức có mức sống cao và hệ thống an sinh xã hội toàn diện . Năm 2009 , người lao động Đức có thời gian làm việc trong tuần ít nhất Châu Âu . Họ được hưởng 39 ngày nghỉ được trả lương trong năm , chỉ ít hơn nước Bỉ . Tuổi thọ trung bình của người Đức là 79,9 . Hiện tại 90% dân số Đức sống trong các đô thị . Nước Đức có 4 thành phố trên 1 triệu dân là Berlin , Hambourg , Munich và Cologne . Năm 2011 , nước Đức có 3 thành phố là Munich , Dusseldort và Frankfurt nằm trong danh sách 15 thành phố có chất lượng sống tốt nhất thế giới. Thành phố Dresden phía đông nước Đức có khu Silicon Saxony gồm 300 tập đoàn và công ty lớn với 40.000 người làm công . Thành phố này có 20% lực lượng lao động có trình độ đại học . Thành phố Munich phía nam nước Đức là 1 trong những thành phố rất giàu trong Liên minh Châu Âu đồng thời là thành phố đại học nổi tiếng của Đức . Thành phố này có trụ sở của nhiều tập đoàn kinh tế lớn như BMV , Siemen AG , Allianz , Infineon , IBM Deutschland ...Năm 2010 , PIB của thành phố này là 117,6 tỉ euros ( tương đương 168 tỉ USD) , PIB tính theo đầu người là 53.073 euros ( 74.302 USD)
-Nước Đức đang đứng trước khó khăn về sự suy giảm dân số . Hiện nay tỉ xuất sinh ở Đức là 1,4 trẻ em /1 bà mẹ . Theo đà này , đến năm 2050 , dân số Đức sẽ chỉ còn 65 triệu người ( giảm bớt 17 triệu ) . Khi đó nước Đức sẽ thiếu hụt nguồn tài chính để duy trì quỹ lương hưu và các quỹ phúc lợi xã hội khác .
II)- Nền kinh tế và khoa học kỹ thuật của nước Đức
-Nước Đức đã và vẫn đang là 1 trong những chiếc nôi của nền khoa học thế giới , quê hương của nhiều nhà bác học nổi tiếng như Marx Planck , Albert Einstein … của nhiều nhà văn lớn như Goothe, F. Schiller … của nhà soạn nhạc thiên tài Beethowen , của nhiều nhà triết học lớn như G.W. Leibniz , Emmanuel Kant , Karl Marx...và đang là 1 trong những quốc gia dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật . (còn nữa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.