Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2015

Đội bóng đá (Nguyễn Xuân Hòa)

Nhà trường có 1 đội bóng đá không chuyên, tập hợp từ các d. Có cả 1 số danh thủ Hanoi cũ như Tý Bồ, Thông, còn lại là các chân bóng nghiệp dư của các d như: Quýnh, Bảo Tân... Là đội bóng nghiệp dư mà dám lên Côn Minh (thủ phủ của tỉnh Vân Nam), thi đấu với đội bóng đá Thể Công của Quân khu Hoa Nam (mỗi Quân khu của TQ bao trùm vài tỉnh, mỗi tỉnh của TQ có diện tích bằng cả nước ta). Thế mà thắng mới tài!


Cũng cần nói thêm, hồi đó thế mạnh của TQ là bóng rổ chứ không phải là bóng đá. Trong lúc các cổ động viên của trường ta reo hò động viên đội nhà, thì lính TQ ngồi bên cạnh thấy lạ, hỏi:  “Các đồng chí ở đâu đến?”. Lính ta trả lời “Ủa mân sư Leeng Quang pu tui” (tức là chúng tôi là bộ đội Lưỡng Quảng”. Họ thắc mắc: “Chúng tao là người Quảng Đông, Quảng Tây đây mà. Sao chúng tao không thấy ai nói tiếng như tiếng của chúng mày?”. Đến đây thì lính ta chịu không trả lời tiếp.
Hồi đó, đi đâu cũng phải giữ bí mật như thế. Nếu lộ bí mật Bắc Kinh viện trợ cho Việt Minh thì Mỹ có cớ để leo thang tăng viện cho quân Pháp ở Đông Dương ngay lập tức.
Khi về nước (chưa giải phóng Điện Biên), chúng tôi phải bỏ lại trang phục của Quân giải phóng TQ, kể cả các tấm ảnh chụp ở TQ. Bạn nào giữ lại là bị quy tội “vô kỷ luật”. 
Sau này tôi có hỏi bạn Vũ Diệu sao mang về được cả kỷ niệm chương Mao Trạch Đông và ảnh của các bạn quân giải phóng TQ. Bạn Vũ Diêu giải thích: Hồi trường chuyển từ Quảng Tây về Hanoi thì đã tiếp quản Hanoi. Việc trở về đã công khai, đi xe lửa về thẳng Bằng Tường rồi đi xe quân dụng về thẳng sân bay Bạch Mai, vẫn mặc quân trang của Quân giải phóng TQ, (dĩ nhiên không đeo quân hiệu “Bát nhất”). Dọc đường còn hát bài ca chính thức của Trường và được dân chúng đón hoan nghênh ở 2 bên đường.
Còn nữa, mời các bạn xem tiếp kỳ cuối.

NGUYỄN XUÂN HÒA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.