Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

KỶ VẬT CỦA CHA (Nguyễn Quốc Bình)

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, giáo viên Học viện KTQS, có cha là cựu học viên khóa 6. Cụ để lại kỉ vật này.

Trong số các kỷ vật còn lại của cha tôi, có 1 tấm thiệp mà tôi không biết nội dung vì không biết tiếng TQ. Từng đã hỏi trên FB, có người biết tiếng Tàu chút ít nói đại để thôi. Mặt sau của tấm thiệp cha tôi ghi rõ 'Kỷ niệm Lục quân khóa 6, Trung cấp khóa 6' và '10/6'. Đó có lẽ là tấm thiệp Người được nhận ngày tốt nghiệp khóa 6 hệ Trung cao quân sự của Trường Lục quân Trần Quốc Tuấn (Trường Lục quân VN) tháng 6 năm 1951, khi đó tạm đặt trên đất Vân Nam, TQ. 
Mặt trước.

Mặt sau.





















Sau khi về nước (tải theo khá nhiều vũ khí), Người được bổ nhiệm trở lại Hải Dương, giữ chức Tỉnh đội trưởng với nhiệm vụ phát triển lực lượng QS, phát động chiến tranh du kích trong vùng sau lưng địch, chống càn, đánh phá quốc lộ huyết mạch từ Hải Phòng đi Hà Nội (QL 5), phối hợp với các mặt trận khác theo mệnh lệnh của Bộ Tổng chỉ huy QĐNDVN.
Ngày ấy bác Trần Tử Bình (bố anh Tran Kienquoc) là Chính ủy của Trường. (Ngày ra đi, cha tôi hành quân bộ từ Hải Dương lên Việt Bắc rồi theo đoàn do bác Trần Tử Bình chỉ huy hành quân bộ sang TQ, xây dựng trường và học tập tại đó). 
(Tạm dịch: 
Đồng học môn:
Sở học tập đích lý luận, linh hoạt vận dụng đáo thực tiễn trung khứ, tương thực tiễn trung đích kinh nghiệm tổng kết khởi lai, xuất khứ chính xác chỉ đạo ngã môn đích công tác dữ chiến đấu. Phát dương cách mạng anh hùng chủ nghĩa đích tinh thần, khắc phục khốn nan, hoàn thành nhiệm vụ., đa sát địch nhân. Vị nhân dân lập hạ vĩ đại đích công lao.
Đặc khoa học hiệu đệ nhất đại đội toàn thể giáo viên tặng [ngày].)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.