Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Vở kịch "Tướng quân Ko-rop" (Vũ Diệu)

Hai ông Phạm Phương và Nguyễn Hòa rất giỏi tiếng Pháp và là 2 cây văn nghệ. Ông Phạm Phương là học viên khóa LQ4 , ở lại trường làm cán sự Ban Tuyên huấn Phòng chính trị LQ các khóa 6, 7, 8. Còn ông Nguyễn Hòa là 1 diễn viên kịch xuất sắc của trường , đã thủ vai chính là Thiếu tướng Ô-ko-nhi-ep trong vở kịch "Tướng quân Ko-rop", diễn cho toàn trường xem cuối khóa 8. 


Đại ý vở kịch muốn chỉ ra là: muốn thắng trong cuộc chiến chống Đức, giữ nước thì sự thay đổi thế hệ chỉ huy là không thể tránh khỏi trong Hồng quân LX.
Ko-rop là lão trung tướng từ thời nội chiến nhưng đã lạc hậu trước chiến thuật và kỹ thuật chiến tranh của Đức. Ông ta đã nướng rất nhiều quân và thua liên tiếp nhiều trận. Nhưng ông không chịu nghe những sáng kiến về chiến thuật, kỹ thuật của các tướng trẻ.
O-ko-nhi-ep là một trong những tướng trẻ đó nhưng luôn luôn bị Ko-rop coi thường. Nhiều lần Ko-rop lên mặt gia trưởng: "Này O-ko-nhi-ep, đồng chí đã qua nội chiến chưa đấy!?". Nhưng rồi kết cục theo quy luật đào thải, O-ko-nhi-ep thay Ko-rop làm Tư lệnh một mặt trận phía nam.
Mình còn nhớ nôi dung vở này, lúc nào có dịp sẽ kể lại.
Vở diễn thực hiện cuối khóa 8, đầu khóa 9 để thay đổi tư tưởng cán bộ học viên từ kiến thức chiến tranh du kích sang điều kiện mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.