Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

Thăm cựu học viên khóa 3 Võ bị Nguyễn Minh Long (Kháng Chiến)

Vị tướng già.

Chú Long là học viên k3 Võ bị, năm 1947 nhưng lại là con bà Ba Triệu ở Đồn Vàng, Cổ Tiết, Phú Thọ, là cơ sở cách mạng của cha mẹ tôi và là chỗ qua lại của các đ/c Nguyễn Lương Bằng, Trần Đăng Ninh. Chính gia đình cụ từng được đón Bác từ HN lên, trên đường lên Việt Bắc 1947. Gia đình có mấy anh em đều tham gia cách mạng: chú Trung, cô Dung, chú Châu, chú Long, chú Thành.





Cùng 2 bố con chú.
Sau khi tốt nghiệp Võ bị, chú về công tác ở Bộ Tổng tư lệnh, sau đó cùng chú Hoàng Minh Phương (sau này là tổ trưởng phiên dịch cho Võ Đại tướng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ) - những học viên đầu tiên sang học TQ, chuẩn bị về nước phục vụ đánh lớn. Hòa bình, chú được đi học Phrun-ze rồi về Cục Tác chiến. Chú từng chiến đấu ở mặt trận Trị Thiên. Sau này được phong hàm thiếu tướng, Cục phó Cục Tác chiến.
Về nghỉ hưu, chú vẫn lặn lội đi tìm đồng đội. Lúc Khe Sanh, khi Ái Tử; với trí nhớ của mình, chú góp sức tìm được nhiều LS tại chiến trường xưa. Vậy mà năm ngoái chú bị quật ngã do tai biến. Những lần anh em tôi đến thăm, nhìn thân gầy yếu cắm nhiều ống trên người, tưởng khó qua khỏi.
Lần này đến thăm, thấy ông già 84 gầy hẳn đi, người nhẹ nhàng. Nghe Phong Lan (con dâu) bảo, bố em không phải uống thuốc tiểu đường, mà mừng. Chú nghe hiểu nhưng nói chậm do di chứng của tai biến. Chú hứa sẽ đến dự họp mặt Lục quân Trần Quốc Tuấn vào 26/5 tới. Khi anh em tôi ra về, chú còn đòi ra cổng tiễn.
Cụ đúng là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo. Chúc chú giữ được sức khỏe như hôm nay!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.