Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Thăm Trưởng ban liên lạc Võ bị khóa 1 tại TpHCM (KQ)

Trước mặt tôi là ông già với cái đầu trọc lốc do uống thuốc, hóa trị chống chọi với chứng bệnh ung thư. Tuy có nhiều chuyện đã quên nhưng vẫn tỉnh táo trò chuyện."Chú là 1 trong vài học viên trẻ nhất k1. Lúc vào học vừa qua tuổi 18", cụ kể. Ông là Nguyễn Văn Đạo, sinh năm 1928; năm nay vừa 84.

Cụ đọc lại tên từng người trong khóa 1.

Ông bà nội chú là đại địa chủ, gốc Yên Mỹ, Hưng Yên. Nhà có nhiều ruộng ở Hưng Yên, Thái Bình (mạn Duyên Hà) và cả trên Phúc Yên. Quanh khu đồi Thanh Tước là ấp do các cụ xây dựng, có vài ba chục hộ, giao cho lý trưởng cai quản và thu tô của nông dân.






Ngày Tổng khởi nghĩa, ông Đạo vừa xong Tú tài 1. Cụ nhớ lại: "Có bằng Diplome (nay là lớp 7) là có thể ra làm thông phán. Còn Tú tài 2 thì ghê lắm rồi". Giữa năm 1946, ông vào học Võ bị thì cuối năm tốt nghiệp, về hoạt động ở vùng Hưng Yên. Phạm Hồng Cư, cháu họ, làm ở Tổng bộ Việt Minh lần xuống kiểm tra đã phát hiện và kéo lên Việt Bắc.
Từ đó, ông công tác ở BTTM. Ông Trần Văn Lư (sĩ quan từ thời Pháp) là chánh văn phòng. Ông này vất vả hồi "Hát xăng xanh đơ" (vụ ta bị Phòng Nhì Pháp lừa). Sau đó ông về Ban 2 đánh về nội thành HN. Thời kì Cải cách, cụ Đạo cũng trong "đội" nên may mà gia đình không bị gì.
Ông nhớ tên từng người trong khóa cùng địa chỉ gia đình: "Chú lại ghi tên cả vợ con để dễ liên lạc". Nghe tin thế hệ Lục quân con cháu tổ chức gặp mặt từ khóa 1 đến các khóa sau này, cụ mừng lắm: "Chú sẽ cố gắng thu xếp đi, để gặp bạn bè. Nhớ tổ chức sơm sớm nhé, để còn có thời gian mà trò chuyện, sau đó còn về nghỉ trưa. Bọn chú già rồi, ăn uống kém lắm, đừng làm to quá mà lãng phí".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.