Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Tìm đồng đội: Cựu học viên Đam Sai Pack

Các bạn Vũ Đam, Đàm Phi Vũ, Sao Mai muốn tìm thông tin của bố là ĐAM SAI PACK, người Kh'mer, cựu học viên thuộc Tiểu đoàn 3, Trường Lục quân VN tại Trung Quốc năm 1952.
Qua Quân sử VN, các bạn tâm sự như sau:
"Cha tôi không tham gia ngành CA như ông nội mà "thoát ly" gia đình, đăng lính rồi trở thành bộ đội VN. Từng là sĩ quan thuộc Tiểu đoàn 3 của trường Sĩ quan Lục quân tại Trung Quốc từ năm 1952. Sau này từng là Tư lệnh một quân khu tại Campuchia, bị thương về nghỉ rồi gia nhập lại quân đội.
Ông từng bị Pol-pot bắt giữ cho đến ngày bộ đội VN rút quân mới được về nhà... Sau nhiều năm tìm kiếm, gặp được ông ở Phnompenh. Cuối năm 1998, ông là một ông già hom hem mất trí nhớ đến mức con mình cũng không nhận ra. Hai hàm răng ông bị nhổ sạch không còn chiếc nào, những người tốt bụng nhận nuôi ông, họ ăn gì ông ăn nấy. Đến mức đưa 1 bát cơm nhỏ ông "ăn" 3 tiếng hơn chưa xong. 
Ông trút hơi thở cuối cùng trên tay tôi tại phòng cấp cứu của Quân y viện 175. Tại lễ tang, chúng tôi chứng kiến quan tài ông được phủ lá cờ Tổ quốc VN. Mặc dù không phải là tướng và cũng chẳng thuộc cấp Nhà nước nào nhưng tang lễ được tổ chức rất "hoành tráng", có xe dẫn đường gắn quân kỳ, có  xe chở 2 tiểu đội danh dự và một sĩ quan chỉ huy đưa tiễn".
Mời tham khảo tại đây!

Còn người con khác tâm sự:
"Em lai Campuchia. Tìm trong Quân sử thì không có tên ĐAM SAI PÁCK, nguyên Tư lệnh trưởng Miền đông Campuchia , là tình nguyện quân VN, nguyên Hiệu trưởng Trường Sỹ quan Lục quân 3 (Ninh Bình?), Hiệu trưởng Trường Quân chính quân khu Hữu ngạn. Các anh có thấy tư liệu nào nói về bố em không? Hiện em sống tại TpHCM, số điện thoại: 0903824694". (Đàm Vũ).











4 nhận xét:

  1. Đã điện thoại cho Đàm Vũ. Vũ, Hoàng, Trung (SQKQ Nha Trang), Hường (vợ đầu của Hoài Nam, con chú Ba Vàng) là con chú Đam Sai Pack và cô Kiều Miên, văn công Trường Lục quân VN tại TQ.
    Chú Đam về K năm 1979, chiến đấu và bị Pol-pot bắt. Năm 1999 chú mất tại Viện 175 và được tổ chức tang lễ trọng thể.
    Cô Kiều Miên đã 84, nay sống ở Q10.
    Các em muồn tìm hiểu thông tin về cha và ông bà nội.

    Trả lờiXóa
  2. Đã liên lạc với cô Kiều Miên. Cô còn nhớ tên của mấy anh em nhà tôi khi trường ở TQ. Hoàng con cô với chú Sao cùng lứa anh Lợi, Trung Viêt. Sau này cô lấy chú Đàm Sai Pack có Hường, Trung, Vũ...
    Cô năm nay 85, nhiều bệnh nhưng sống tích cực. Nhà ở cư xá Lý Thường Kiệt, Q10. Hện đến thăm cô.

    Trả lờiXóa
  3. Nhắn với các em con chú Pack là muốn tìm hiểu về bố của mình thì nên tìm gặp chú Năm Thành. Trước đây nhà chú ở 24 Trần Quốc Thảo.P6.Q3.( bây giờ ở đâu tôi không rõ). Chỉ có chú Năm Thành là người duy nhất bây giờ biét rõ về chú Pack thời kỳ đó. Theo tôi biết đơn vị đứng ra tổ chức đám tang cho chú Pack tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng ngày đó là các bác CCB Tình nguyện quân VN tại CPC do chú Năm Thành làm trưởng ban.
    Nếu các em còn mẹ thì nên hỏi lại mẹ của mình chắc là cô Kiều Miên còn nhớ chứ.

    Trả lờiXóa
  4. Chú Năm Thành là bố vợ Xuân Miên (Trỗi k4, 0913806454). Chú rất biết Hường, con gái chú Pack, vì Hường là vợ Hoài Nam (con chú Ba Vàng).
    Lần này họp Lục quân ở TpHCM, ban tổ chức đã mời cô Kiều Miên và cả em Đàm Vũ. Có thể gặp bạn học cũ (k7 Lục quân) của chú Pack, may ra sẽ có thông tin.

    Trả lờiXóa

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.