Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Hồi kí Bùi Ngọc Sách (tiếp)


ĐOẠN 10  -  TRƯỜNG BỊ LỘ TW CHO CHUYEN SANG VAN NAM TQ .
Tháng1/1950 chúng tôi chào đón sự kiện Liên Xô, Trung Quốc công nhận Việt Nam. Một buổi chiều đại đội đang ở ngoài bãi tập thì 4 máy bay Hen–cát phát hiện. Chúng xà suống bắn phá tơi bời khu doanh trại bỏ trống. Đại đội công binh đang tập ngay chỗ bãi trống bị hi sinh 2 học viên. Căn nhà của đại đội tôi bị một tràng bom cắm xuống mà không nổ? Trong lúc giặc bắn phá tôi lo nơm nớp vì tôi giấu quả lựu đạn trên kèo nhà, nếu nhà cháy thì phiền.
Từ đây chúng tôi không cư trú ở doanh trại nữa mà phải lưu động ở các nhà dân, nơi này nơi khác vừa đi vừa học, có lúc lưu động đi rất xa vào Giang Tiên, Quán Triều… Nhưng PhúcTrừu vẫn là trung tâm của chúng tôi. Ở đây bên bờ sông Công có cái quán “Vệ Nghỉ” của người thủ đô tản cư lên, có cô hàng xén xinh đẹp chúng tôi ai cũng biết.


Mùa đông Việt Bắc rét nhiều hơn, thế nhưng sáng sớm tập thể dục cán bộ vẫn bắt học viên nhảy xuống sông Công còn bốc hơi lạnh mà luyện.
Học hết đại đội tấn công và phòng ngự tôi được phân khoa về khoa Thôngtin liên lạc do đại đội trưởng Nguyễn Trí Hiểu phụ trách, vẫn anh Xuân làm Chính trị viên. Trung đội trưởng chúng tôi là anh Huấn người Hạ Hoà, Phú Thọ. Tại đại đội này ngày 30-04-1950 tôi được kết nạp vào Đảng Cộng Sản Đông Dương, lúc đó Đảng hoạt động bí mật (sau này ra công khai đổi tên là Đảng Lao Động Việt Nam). Buổi lễ kết nạp tổ chức tại khu rừng Ba ba (33).

Đại đội đang liên hoan ngày Quốc tế lao động 1/5 thì một tốp máy bay Hen-cát lại lên bắn phá trường cũ lần nữa. Lần này chúng bị đại liên của một đơn vị Quân tiên phong đóng kế bên bắn lên đánh đuổi. Đêm hôm đó đến lượt tôi gác, vẫn nghe thấy tiếng cọp kêu bép, bép trong khu rừng 33.
Trường cũ đã bị lộ, chúng tôi lưu động khi thì Xoi Mít, Bờ Rạ, khi thì Cầu Treo, có lúc sang Yên Thế (Bắc Giang) trú ở nhà dân. Việc học tập gặp nhiều trở ngại nhưng khóa 5B  ra Việt Bắc cũng tốt nghiệp mà không kịp cấp bằng . Cả đai đội chuyển thành khoa Thông tin liên lạc, bước vầo học chuyen mon và tách khỏi bếp nhà trường, tự lo riêng.

Tháng 6/1950 sau khi học hết khoa mục Morse, khoa Thông tin tổng kết thi đua. Tôi được xếp giải nhì toàn khoa, được thưởng một số sách về chuyên môn và một chiếc xà cột bằng da rất đẹp. Trường bắt đầu lập Hội đồng binh sĩ (đây là một tổ chức thực hiện dân chủ đầu tiên trong Quân đội nhân dân Việt Nam khi có phong trào Tam đại dân chủ ảnh hưởng từ Giải phóng quân Trung Quốc). Vượng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng, tôi được bầu Phó chủ tịch ủy viên kinh tế. Do vậy còn nhớ tôi và Đông thường phải đem tiền để đong gạo về cho đại đội (khoa) bởi đại đội đã tách khỏi quản lý nhà trường đi lưu động. Lúc này chúng tôi cư trú ở Tân Cương, xung quanh là những đồi chè xanh ngợp.
Ngay đêm sau liên hoan tổng kết, khoa chúng tôi được lệnh chuyển sang Trung Quốc học tập. Trước khi ra đi, khoa cho phép học viên được nghỉ phép 7 ngày về thăm nhà và gửi các đồ đạc không cần thiết. Tôi không biết đi đâu vì gia đình mãi Hà Nam nên đành về Y Sơn, Hạ Hoà, Phú Thọ là ấp của cha tôi, thăm anh Quản Lệ và gửi lại chiếc xà cột, cùng tài liệu vừa được thưởng. Đây là thời kỳ bốc lên của tôi trong giai đoạn làm học viên khoá 5 của trường. Còn nhớ khi tuyên dương về học tập tôi được coi là một học viên học chiến thuật tốt, có nhiều ý kiến hay trong xử trí các tình huống chiến thuật cấp đại đội.
Tôi chỉ ở lại Y Sơn 1 ngày rưỡi rồi lại quay về khoa. (Khoa Thông tin liên lạc khi sang đến TQ thì giải tán).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Viết nhận xét, nếu chưa đăng kí, bạn có thể ghi tên mình (hoặc nickname) và xuống mục "Chọn 1 nhận dạng" nháy vào "Ẩn danh" rồi xuất bản nhận xét.